World News

วอลล์สตรีทเกาะติดแดนบวก ‘รายได้ธุรกิจ-ข้อมูลเศรษฐกิจ’ หนุนตลาด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายในวันนี้ (16 พ.ค.) ยังเคลื่อนไหวในแดนบวก แรงหนุนจากการรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาดของซิสโก และวอลมาร์ท ประกอบกับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ยังดีอยู่ ช่วยเน้นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจท้องถิ่น

image

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดปรับขึ้น 290.33 จุด หรือ 1.13% มาอยู่ที่ 25,938.35 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ขยับขึ้นมา 38.11 จุด หรือ 1.34% ที่ 2,889.07 จุด และดัชนีแนสแด็กบวก 114.23 จุด หรือ 1.46% ที่ 7,936.38 จุด

ราคาหุ้น “ซิสโก ซิสเต็มส์ อิงค์” พุ่งขึ้น 6.1% หลังบริษัทคาดการณ์ยอดขายที่ดีขึ้น พร้อมระบุว่า การที่มีสินค้าจำหน่ายในตลาดจีนไม่มากนัก ทำให้บริษัทสามารถรับมือกับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าได้

ขณะที่ราคาหุ้นวอลมาร์ท ทะยานขึ้นมา 3.3% หลังยักษ์ใหญ่ค้าปลีกรายนี้รายงานตัวเลขการเติบโตในร้านเดียวช่วงไตรมาสแรก ของปีนี้ดีสุดในรอบ 9 ปี พร้อมระบุว่า ราคาสินค้าในร้านอาจปรับขึ้น เพราะต้องเสียภาษีสินค้านำเข้าจากจีนแพงขึ้นกว่าเดิม

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่ง เป็นปัจจัยบวกอย่างหนึ่ง แต่ตลาดยังมีแรงช้อนซื้อเกาะติดอยู่ในแทบทุกดัชนี และทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งช่วยหนุนให้ตลาดปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ รายงานว่า ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหรัฐมียอดการสร้างบ้านสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ บ่งชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ปรับลดลง เริ่มแสดงให้เห็นถึงแรงหนุนต่อตลาดการเคหะแล้ว

นอกจากนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานยังลดลงมากกว่าที่ประเมินไว้ บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังมีเสถียรภาพอยู่ และช่วยหนุนเศรษฐกิจ ที่กำลังเติบโตอย่างช้าๆ

Avatar photo