Technology

‘LINE’ เชื่อมหน่วยงานรัฐ เพิ่มช่องทางเข้าถึงประชาชน

การที่ LINE ประเทศไทย เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้บริการมากถึง 44 ล้านคน หรือกว่า 90% ของคนใช้โทรศัพท์มือถือใช้ LINE  เข้าถึงคนทุกวัยตั้งแต่เด็กถึงผู้สูงวัย ทำให้หน่วยงานรัฐเห็นช่องทางของการเชื่อมต่อกับ LINE

จดหมายเปิดผนึกที่ LINE ส่งไปทุกกระทรวงทบวงกรม รวมถึงส่วนราชการต่างจังหวัดเมื่อเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อให้มาร่วมเวที “ LINE GOV TECH 2019 “ ในวันนี้ (16 พ.ค.) จึงได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวาง มีหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมกว่า 240 คน

IMG 20190516 134858

IMG 20190516 152426

นายนรสิทธิ์ สิทธเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE ประเทศไทย และ นายฤทธิชัย วานิชย์หานนท์ หัวหน้าที่ปรึกษากลุ่มหน่วยงานภาครัฐ LINE ประเทศไทย ผลัดกันเล่าว่า ทุกคนอยากเปลี่ยนแปลง เอกชนอาจจะตื่นตัว และทำล่วงหน้าไปก่อน เพราะกระแส Business Transformation มาแรง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหน่วยงานรัฐทำไม่ได้ หรือช้าเกินไป หากจะทำขอเพียงผู้ใหญ่ในองค์กร “SAY YES” เท่านั้น

ยกตัวอย่างปัจจุบันสำนักนายกรัฐมนตรีมาเชื่อมต่อกับ LINE แล้ว เพื่อเป็นช่องทางในการบอกเล่าข้อมูลที่เชื่อถือได้กับประชาชน เพราะตอนนี้ข่าวปลอมเยอะมาก

การเชื่อมต่อกับ LINE ยังจะทำให้หน่วยงานจะได้ข้อมูลของประชาชน เพื่อพัฒนาต่อยอดการ และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

เขายกตัวอย่างการนำ LINE ไปใช้ในงานราชการ อาทิ การใช้ LINE ช่วยในงาน Call Center และบริการจ่ายเงิน การเชื่อมต่อกับการใช้งานระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น การแจ้งเตือนปริมาณการใช้สาธารณูปโภคระว่างเดือน แจ้งเตือน และอัพเดทการชำระเงินค่าสาธารณูปโภค แจ้งปัญหาการใช้งานถึงประชาชน รวมถึงการนำ LINE มาช่วยในการทำงานภายในองค์กรเชื่อมต่อกับระบบต่างๆ อาทิ SAP, Salesforce เช่นการอนุมัติใบสั่งซื้อผ่าน LINE การขออนุมัติลางานผ่าน LINE เป็นต้น

“เราเชื่อว่าหน่วยงานต่างๆสนใจในการเชื่อมต่อกับ LINE อยู่แล้ว เพียงยังไม่ได้มีโอกาสมาประสานงานกับเราอย่างจริงจังเท่านั้น เมื่อจัดงานนี้ จึงเป็นโอกาสที่หน่วยงานรัฐจะได้เริ่มต้น”

IMG 20190516 145738

งานนี้ LINE ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรเข้ามาช่วยงาน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชั่นสำหรับองค์กร อาทิ McFiva (Thailand) Loxley ,Cakebox ,One to One Contacts และ GMVPI

ดร.ศุภชัย ปาจริยานนท์ ผู้ก่อตั้ง และ CEO McFiva (Thailand) ย้ำว่า ภาคส่วนที่มีบทบาท ทำให้ประเทศขับเคลื่อนไปได้ ก็คือ บริษัทใหญ่ และภาครัฐ ดังนั้นถึงเวลาที่หน่วยงานรัฐต่างๆจะต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อทำให้จีดีพีของประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งก็มีบางหน่วยงานได้เริ่มทำไปแล้ว โดยจะต้องเปลี่ยนมุมมองใน 3 เรื่อง ก็คือ

1.Mindset ทุกคนในองค์กรมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น โดยให้คิดเสียใหม่ว่า Speed over Scale ความเร็วสำคัญกว่าขนาด เพราะโลกวันนี้ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่เป็นโลกของปลาที่ว่ายได้เร็ว

2.Risk over Safety เปิดใจยอมรับความเสี่ยง ต้องไม่ให้กฎระเบียบนำเรา แต่กฎระเบียบต้องเดินตามเรา

3.Practice over Theory โดยให้คิดเสมอว่าการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีต่างๆจะไม่น้อยไปกว่านี้ แต่จะถาโถมมากกว่าที่เห็น ประสบการณ์เดิมของหัวหน้างานอาจจะไม่ได้เป็นประโยชน์เหมือนในอดีต ไม่สามารถนำมาใช้ตัดสินใจได้อีกต่อไป แต่ข้อมูลต่างหากที่เป็นตัวชี้ขาดในยุคนี้ ดังนั้นต้องโละความรู้เดิม และมาเรียนรู้ใหม่ (Relearn/Reskill)

“ถึงเวลาที่ทุกหน่วยงานรัฐต้องปรับ เพราะมีการสำรวจแล้วว่า 3 ประเทศที่คนจะตกงานมากจากการมี  AI มาแทน ได้แก่ จีน เอธิโอเปีย และไทย ผู้บริหารต้องเปิดกว้าง เปิดรับไอเดียใหม่ๆ แม้ว่าไอเดียนั้นอาจจะไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จริงวันนี้ แต่อนาคตอาจสร้างประโยชน์ได้มากมายให้องค์กรอย่างที่ปรากฎให้เห็นมาแล้ว  ถ้าทำได้ภาครัฐจะเป็นปลาใหญ่ที่ว่ายน้ำได้เร็วขึ้นแน่นอน ”

IMG 20190516 133954

ในงาน “ LINE GOV TECH 2019 “  มีหน่วยงานรัฐหลากหลายมาร่วมเวิร์คช็อปกับ LINE เช่น สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี ตัวแทนของสำนักงานฯ เล่าว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดส่งให้มาทันที ที่ได้เห็นจดหมายเปิดผนึกจาก LINE ส่งไปถึงจังหวัด เพราะมีหลายภารกิจที่จังหวัดจะต้องทำให้มีประสิทธิภาพทันกับการเปลี่ยนแปลง เช่น การหาช่องทางเชื่อมต่อเพื่อแจ้งข่าวสาร และบูรณาการทำงานกับทุกหน่วยงานในจังหวัด และไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าส่วนราชการใหม่ที่เพิ่งย้ายเข้ามา ก็ต้องเชื่อมโยงได้ทั่วถึง เพราะผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นเหมือน CEO ในจังหวัดที่ต้องทำหน้าที่กำกับดูแลทุกส่วนราชการในจังหวัดให้ทำงานไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงการเปิดช่องทางเข้าถึงประชาชน เพื่อแจ้งข่าวสาร หรือใช้ในการระดมจิตอาสาจำนวนมาก เพื่อทำงานเชิงสังคม เป็นต้น

ขณะที่ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ระบุว่าที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานต่างแข่งกันสร้างแอปพลิเคชัน แต่พบว่ามีผู้โหลดใช้งานน้อยมาก จึงเปลี่ยนช่องทางมาเชื่อมต่อกับ LINE ซึ่งเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุดและรวดเร็ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการประชาชน เช่น การตรวจสอบประกันชีวิต หรือประกันภัยของตัวเองที่มีอยู่ เป็นต้น รวมถึงยังนำเทคโนโลยีอื่นๆมาปรับปรุงการทำงานเชื่อมต่อข้อมูลกับ 80 บริษัทประกัน  เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดตามข้อมูลของผู้ทำประกัน หรือทายาท เป็นต้น

“สิ่งที่ทำก็เพื่อลดงานกระดาษลง ทำให้ทุกอย่างทันเวลา  และรวดเร็ว เพื่อให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นเป้าหมายของหน่วยงานรัฐที่ต้องการลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลง”

Avatar photo