Economics

‘แอร์บัส’ พร้อมยื่นข้อเสนอ MRO ตามกำหนด แต่ต้องถก ‘การบินไทย’ อีกยาว 

“แอร์บัส” พร้อมยื่นข้อเสนอร่วมทุน MRO วันที่ 7 มิถุนายนนี้ตามกำหนด แต่ต้องถกหาข้อสรุปกับ “การบินไทย” อีกยาว

fig 16 05 2019 08 03 20

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานและชิ้นส่วนอากาศยาน (MRO) ในสนามบินอู่ตะเภา ว่า คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กำหนดให้บริษัท แอร์บัส ต้องยื่นข้อเสนอในการร่วมทุน MRO กับการบินไทยในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ โดยล่าสุดการบินไทยและบริษัท แอร์บัส ก็หารือจนได้ข้อสรุปในระดับหนึ่งแล้ว จึงพร้อมยื่นข้อเสนอให้ EEC ตามระยะเวลาที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม การบินไทยและแอร์บัสยังมีข้อกังวลที่ตกลงกันไม่ได้หลายประเด็น ดังนั้นแอร์บัสจึงจะนำประเด็นต่างๆ เหล่านี้ใส่ไว้ที่แนบท้ายข้อเสนอการร่วมทุนด้วย เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถเปิดการเจรจากันต่อในภายหลัง

สำหรับข้อกังวลของการบินไทย จะเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย การบริหารต้นทุนเพื่อขอรับเทคโนโลยี การค้าและการบริหารจัดการ ส่วนแอร์บัสมีข้อกังวลหลายด้าน เพราะต้องเข้าใจว่า แอร์บัสเป็นนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย

ถ้าหากแอร์บัสยื่นข้อเสนอการร่วมทุนในวันที่ 7 มิถุนายนแล้ว การบินไทยและแอร์บัสก็ต้องเจรจาเพื่อหาข้อสรุปในประเด็นต่างๆ ที่ยังมีความกังวล แต่การลงทุน MRO ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ซึ่งไม่ต้องกำหนดไทม์ไลน์ในการเจรจาให้จบโดยเร็ว เนื่องจากกองทัพเรือก็อยู่ระหว่างของบประมาณในการลงทุนโรงซ่อมอากาศยาน (Hangar) ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นปีๆ ดังนั้น แอร์บัสและการบินไทยก็ยังพอมีเวลาในการเจรจา ถ้าหากได้ข้อสรุปแล้วก็ลงนามในสัญญาต่อไป

การบิน ๑๘๑๒๐๔ 0007

นายสุเมธ กล่าวถึงการจัดหาฝูงบินใหม่จำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทว่า ล่าสุดทราบว่าเรื่องออกจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แล้ว จากนั้นเตรียมเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามลำดับ ซึ่งล่าสุดนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เร่งรัดเสนอเรื่องต่อที่ประชุม ครม. แล้ว

สำหรับการเช่าเครื่องใหม่เพิ่ม 2-3 ลำ เพื่อเพิ่มจำนวนเครื่องบินที่ให้บริการแก่ผู้โดยสารนั้น ล่าสุดตนได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งศึกษาเรื่องดังกล่าว ถ้าหากได้ข้อสรุปเร่งจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณา โดยการเช่าเครื่องบินต้องมีระยะเวลาให้บริการ 6 ปี จึงจะคุ้มค่าต่อการลงทุนเช่า

Avatar photo