Economics

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม 4 เดือนแรกพุ่ง 4.1%

ณัฐพล รังสิตพล สศอ.

นายณัฐพล รังสิตพล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(เอ็มพีไอ) เดือนเมษายนอยู่ที่ 103.28 เพิ่มขึ้น 3.99% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นค่าดัชนีที่ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 นับตั้งแต่พฤษภาคม 2560 ส่งผลให้เอ็มพีไอ 4 เดือน (มกราคม – เมษายน) ปีนี้ขยายตัว 4.1%  ซึ่งจะติดตามพิจารณาอีก 1-2 เดือนว่า จะปรับเป้าหมายเอ็มพีไอเพิ่มขึ้นหรือไม่จากที่ตั้งเป้าไว้ว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้น 2.5-3%  จีดีพี ภาคอุตสาหกรรม 2-3%

“อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนเมษายนอยู่ที่ 61.58% ต่ำสุดในรอบปีซึ่งเป็นปกติที่เดือนเม.ย.จะมีวันหยุดมากทำให้กำลังการผลิตลดต่ำแต่หากเทียบกับเมษายน 2560 ที่อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 59.40% ก็ถือว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้เอ็มพีไอ เดือนเมษายนขยายตัว ได้แก่ น้ำตาลทราย ที่โตเพิ่มขึ้น 44.13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจากฝนที่ตกชุกทำให้ผลผลิตอ้อยปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากและการหีบอ้อยยังคงมีมากต่อเนื่องถึงปลายเมษายน”

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ ขยายตัว 9.31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเครื่องยนต์แก๊สโซลีน เครื่องยนต์ดีเซล แนวโน้มความต้องการรถยนต์ในประเทศไทยยังคงมีทิศทางเพิ่มขึ้นและอาจแตะระดับ 1 ล้านคันได้ รวมถึงส่งออกยังเป็นบวกต่อเนื่อง ขณะที่เม็ดพลาสติก ขยายตัวเพิ่มขึ้น 11.41% จากการขยายการผลิตของบางบริษัทที่รองรับการส่งออกที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับน้ำมันปิโตรเลียมที่ขยายตัว 6.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจากการขยายตัวการใช้ดีเซล เป็นต้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK