Politics

‘อนุทิน’ รับถูกกดดันหนักทาบตั้งรัฐบาล – ลั่น 20 พ.ค.ชัดเจน

ที่อาคารรัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรค, นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค, นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รองหัวหน้าพรรค, นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รองหัวหน้าพรรค นายชาดา ไทยเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค, ดร.นาที รัชกิจประการ เหรัญญิกพรรค, นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค และคณะ ส.ส.ของพรรคทั่งหมด เข้ารายงานตัวที่อาคารรัฐสภา

อนุทิน162

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ระหว่างการรายงานตัว ถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาลที่ถูกทาบจากทั้งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า พรรคภูมิใจไทยมีแนวทางชัดเจนจากเจตนารมณ์และนโยบายของพรรค การจัดตั้งรัฐบาลไม่ใช่แค่พรรคพลังประชารัฐอย่างเดียวที่รอ แต่ทุกพรรคก็กำลังรอความพร้อมด้วย  ต้องดูเรื่องตัวเลขก่อน ทุกพรรคมีความสำคัญไม่ว่าจะได้ 1, 2, 10, 20, 30 เสียง ทุกพรรคต้องพึ่งพากัน ส่วนตนนั้นยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆอย่างเป็นทางการ ไม่ทราบว่าข่าวจัดสรรกระทรวงพรรคนั้นมาจากไหน

อนุทิน16

โดยพรรคภูมิใจไทยมีกำหนดปฐมนิเทศ ส.ส.พรรคและประชุมกรรมการบริหารพรรคที่ จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคมนี้ โดยจะขอฉันทานุมัติจาก ส.ส.ที่ไปรับฟังเสียงประชาชนที่เลือกเข้ามา เพื่อให้หัวหน้าพรรคและเลขาฯตัดสินใจ คาดว่าวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ พรรคภูมิใจไทยจะมีความชัดเจน

ส่วนกระแสการจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 โดยพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันก็ได้แต่โทร.ไปแสดงความยินดีกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคคนใหม่ พร้อมฝากแสดงความยินดีไปยังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค  ยังไม่ได้โทร.ไปด้วยตนเองด้วย พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 5 การจะเป็นตัวตั้งตัวตีจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีสิทธิเลย  ยังไม่เคยได้รับการติดต่อทาบทามอย่างเป็นการจากฝ่ายใด การเป็นพรรคอันดับ 5 ก็ต้องเจียมตัว หากพรรคแกนนำสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็เป็นเรื่องดี ถ้าไม่ได้ก็จะมีขั้นตอนที่เหมาสมต่อไป

“ยอมรับว่ากดดันมาก เพราะตอนนี้มีการแบ่งฝ่ายกันเป็นประชาธิปไตยกับเผด็จการ คนกลางๆอย่างภูมิใจไทยก็รู้สึกกดดัน เราเชื่อมั่นว่า เมื่อการเลือกตั้งจบ ประชาชนตัดสินใจแล้ว ก็ไม่ควรพูดแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันเป็นระบอบ แต่ถ้าจะมองว่า ใครจะอยู่ฝั่งไหน จะทำงานกันอย่างไรนั้นพูดได้”นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน 164

เมื่อถามถึงข่าวยังไม่บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลกับพรรค พปชร. เพราะติดเงื่อนไขการผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ด้วยหรือไม่ มีแผนสำรองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมีแผนเดียว ตอนนี้พยายามทำงานเท่าที่ทำได้ไปก่อน พรรคภูมิใจไทยมีส.ส.เกิน 20 คน สามารถเสนอกฎหมายเองได้  ตั้งใจจะสังคายนาเรื่องนี้ ส่วนเรื่องกัญชานั้น อยากฝากไปถึงหัวหน้า คสช.ด้วยว่า วันที่ 21 พฤษภาคมนี้ จะครบกำหนดเรื่องนิรโทษกรรมกัญชาแล้ว ก็จะกลับมาผิดกฎหมายเหมือนเดิม แต่ยังมีผู้ป่วยที่รอรับการช่วยเหลืออีกหลายคน  น่าจะต้องมีการนิรโทษอีก แล้วให้รัฐบาลใหม่ผ่านกฎหมายอย่างถาวรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อนุทิน163

สำหรับกรณีที่โพสต์เรื่อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน คือทางที่ตนเลือกเดินนั้น เป็นการโพสต์ตามหลักการ และที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามาโพสต์คำว่า”ประชาชนทีหลัง” เนื่องจากส่วนตัว มองว่า”ชาติ” คือประชาชนอยู่แล้ว  เมื่อมีผู้ทักมา ก็พิมพ์เติมเข้าไปเพื่อสร้างความสบายใจ แต่ย้ำว่าไม่ลืมพี่น้องแน่นอน เพราะล่าสุด เราส่งให้สมาชิกพรรคลงไปถามประชาชนในพื้นที่แล้วว่าอยากให้พรรคเคลื่อนไหวอย่างไร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight