Politics

รอดู! ‘คสช.’ เตรียมเปิดรายชื่อกรรมการสรรหา ‘ส.ว.’

“วิษณุ” เผย “คสช.” เตรียมเปิดชื่อกรรมการสรรหา “ส.ว.” โต้ใช้งบสูงถึง 1,300 ล้านบาท

วิษณุ เครืองาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร สามารถเปิดเผยได้ และ คสช.คงจะเปิดเผยในไม่ช้านี้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อไร โดย คสช.ตั้งใจมาตั้งแต่แรกว่าเมื่อประกาศรายชื่อ ส.ว.เสร็จแล้วก็ต้องเปิดเผย ซึ่งตนเข้าใจว่าเคยมีการร้องเรื่องนี้ไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินถามมา ทาง คสช.ก็เคยส่งคำสั่งสำเนาแต่งตั้งไปให้

เมื่อถามว่า จะชี้แจงสังคมอย่างไรต่อข้อวิจารณ์ที่ว่าคณะกรรมการสรรหาส.ว.บางคนมาเป็นส.ว.เสียเอง นายวิษณุกล่าวว่า ชี้แจงว่าในระหว่างเวลาพิจารณา จะไม่มีการพิจารณาตัวเอง ถ้าไม่เดินออกจากที่ประชุมก็ไม่ออกความเห็น ซึ่งได้ทำแบบนี้ และได้เตือนในเรื่องนี้ไปแล้ว จึงไม่คิดว่าเป็นปัญหาอะไร

“คสช.มีองค์ประชุมอยู่ 8 คน แต่ในตอนประชุมพิจารณา ได้พิจารณาครบทั้ง 15 คน เมื่อพิจารณาไปถึงรายชื่อของผู้ใดซึ่งไล่ไปตามลำดับ ถ้าผู้นั้นไม่ออกไปจากที่ประชุม ท่านก็ไม่ออกความเห็นใดๆ ถึงเวลาก็อภิปรายคุณสมบัติกันไป ผมยืนยันได้ เพราะอยู่ในที่ประชุมด้วย ส่วนในชั้นคสช.นั้น ผมอาจจะอยู่ไม่ครบ แต่ก็ได้ทราบว่าเจ้าตัวไม่มีส่วนในการออกความเห็นในส่วนของตัวเอง” นายวิษณุกล่าว

ส่วนกรณีที่ไปพูดกันว่ามีการใช้งบประมาณในการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถึง 1,300 ล้านบาทนั้น เป็นการใช้ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องหาคนเป็นพันเป็นหมื่นตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด อีกทั้งต้องเช่าสถานที่ แต่ส่วน ส.ว. 194 คนนั้น เข้าใจว่าใช้งบประมาณเพียงไม่กี่พันบาทเท่านั้น เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เป็นกรรมการสรรหา ไม่ได้มีเบี้ยประชุม และถ้าจะมีค่าใช้จ่าย ก็เป็นแค่เรื่องเอกสาร

Avatar photo