World News

‘ทรัมป์’ เตรียมเยือนเกาหลีใต้ มิ.ย.นี้ หารือนิวเคลียร์โสมแดง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีมูน แจ อิน ผู้นำกรุงโซล ในความพยายามที่จะชักจูงให้เกาหลีเหนือ ยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

donald trump affordable care act disability mike pence policy

ทำเนียบขาวแถลงวานนี้ (15 พ.ค.)ว่า ครั้งนี้จะเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ระหว่างทรัมป์ กับมูน นับแต่ที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐ กับ “คิม จอง อึน” ประธานประเทศเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ที่เวียดนามล่มลง ไม่สามารถหาทางบรรลุข้อตกลงในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้

“ประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีมูน จะดำเนินความร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อไป ในความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายการปลอดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนืออย่างสมบูรณ์แบบ และสามารถพิสูจน์ได้” ทำเนียบขาว ระบุ

ขณะทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ จะหารือเกี่ยวกับการสร้างสันติภาพอย่างยาวนาน ผ่านการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ ซึ่งสนับสนุนนโยบายสานสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือมาโดยตลอด เป็นตัวกลางในการประสานให้เกิดการเจรจาระหว่างทรัมป์ กับคิม ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วที่สิงคโปร์

ทำเนียบขาว บอกด้วยว่า การเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของทรัมป์ เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำจี20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายนนี้

Avatar photo