Properties

ค่าเช่าออฟฟิศกรุงเทพฯขึ้นสูงสุด 1.5 พันบาท/ตร.ม.

ค่าเช่าโดยเฉลี่ยของพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพมหานคร

แผนกวิจัยซีบีอาร์อี เผยผลสำรวจตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ช่วงไตรมาส 1 ปี 2561 พบว่าค่าเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดเอในย่านใจกลางธุรกิจหรือซีบีดี ของกรุงเทพฯ ปรับตัวสูงขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน สร้างสถิติค่าเช่าที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาประวัติศาสตร์ และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางสาวรุ่งรัตน์ วีระภาคย์การุณ ผู้อานวยการแผนกพื้นที่สำนักงาน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ค่าเช่าเฉลี่ยของอาคารสำนักงานระดับเกรดเอในย่านซีบีดีอยู่ในระดับต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน และจากรายงานฉบับล่าสุดเรื่องตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ของแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี พบว่า เกษร ทาวเวอร์ สร้างสถิติค่าเช่าสูงที่สุดคือ 1,500 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

ด้านปริมาณการใช้พื้นที่สำนักงานในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ พบว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 6.5 หมื่นตารางเมตร เพิ่มขึ้นถึง 15.1% ต่อปี ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากอาคารสำนักงานที่เจ้าของใช้พื้นที่เองได้สร้างแล้วเสร็จ ได้แก่ กรุงศรี เพลินจิต ทาวเวอร์ บนถนนเพลินจิต และอาคารแห่งใหม่ของไทยรัฐ บนถนนวิภาวดี ขณะที่อัตราพื้นที่ว่างโดยรวมทั้งตลาดลดลงเหลือเพียง 7.3% และเป็นที่คาดว่าจะคงอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องไปอีก 3-4 ปี

สำหรับพื้นที่สำนักงานใหม่ ปัจจุบันมีพื้นที่ราว 7.5 แสนตารางเมตรที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งรวมถึงเฟสแรกของโครงการวัน แบงค็อก และเดอะ ปาร์ค โดยทั้งสองโครงการตั้งอยู่บนถนนพระราม 4 มีกำหนดการสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2565

Gallery 04 810x430

แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี คาดการณ์ว่าความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นจะสมดุลกับปริมาณพื้นที่ใหม่ ที่จะเพิ่มเข้ามาในอีก 3 ปี ข้างหน้า โดยแนวโน้มจะมีพื้นที่สำนักงานใหม่อีกราว 2 ล้านตารางเมตรอยู่ระหว่างการวางแผนพัฒนาบนที่ดินหลายแปลง ซึ่งผู้พัฒนาโครงการได้ซื้อที่ดินไปแล้วแต่ยังไม่ได้มีการก่อสร้างเกิดขึ้น

นอกจากนี้ จะมีผู้ให้บริการโคเวิร์กกิ้ง สเปซ (Co-working Space)จากต่างชาติ 4 ราย เข้ามาเปิดให้บริการในอาคารสำนักงานเกรดเอในย่านซีบีดีของกรุงเทพฯ

“เทรนด์ทั่วโลกบางบริษัทเลือกใช้พื้นที่โคเวิร์กกิ้ง สเปซ มากกว่าทำสัญญาเช่าระยะยาวและเสียค่าใช้จ่ายในการตกแต่งสำนักงาน ซึ่งไม่ได้มีกลุ่มเป้าหมายเพียงแค่กลุ่มสตาร์ตอัพเท่านั้น และผู้ให้บริการโคเวิร์กกิ้ง สเปซจะเข้ามาแข่งขันกับเจ้าของพื้นที่สำนักงานที่มีสัญญาเช่าแบบทั่วไป”

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (disruptive change) เกิดขึ้นในตลาดอาคารสำนักงานให้เช่า แต่ซีบีอาร์อีคาดว่าการใช้พื้นที่สำนักงานในปี 2561 จะยังคงมีปริมาณที่ใกล้เคียงกับปี 2560

อาคารสำนักงานใหม่ที่จะแล้วเสร็จในปี 2561 ที่น่าจับตามอง ได้แก่ สิงห์ คอมเพล็กซ์ บริเวณแยกอโศก-เพชรบุรี พื้นที่รวม 6 หมื่นตารางเมตร เอ็มเอส สยาม ทาวเวอร์ ตรงหัวมุมถนนพระราม 3 ตัดกับถนนวงแหวนอุตสาหกรรม พื้นที่รวม 4 หมื่นตารางเมตร ที วัน บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทองหล่อ พื้นที่รวม 2.2 หมื่นตารางเมตร ลาดพร้าว ฮิลส์ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว พื้นที่ 6,000 ตารางเมตร และซัมเมอร์ ฮับ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพระโขนง พื้นที่ 5,000 ตารางเมตร

Avatar photo