Finance

‘เอเซียพลัส’แนะลุยหุ้นกลุ่มแบงก์รับช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

set25 1

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า ขณะนี้ดัชนีหุ้นกลุ่มแบงก์ปรับฐานมากไป ราคาหุ้นแบงก์สะท้อนผลกระทบจากประเด็นต่างๆ ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรายได้ค่าธรรมเนียมจะหดตัว, กำไรไตรมาส 2 อ่อนตัว และกำไรทั้งปีนี้โตเพียง 7.1% ต่ำกว่าคาดการณ์ EPS ตลาดที่จะโตได้ 12.2% เป็นต้น

ขณะที่ปัจจัยแวดล้อมเริ่มเปลี่ยนไปในทิศทางหนุนหุ้นกลุ่มแบงก์ ทั้งทิศทางดอกเบี้ยเปลี่ยนทิศสู่ขาขึ้น โดยคาดว่าเงินเฟ้อสิ้นปีนี้จะแตะ 2% จึงเป็นไปได้ที่อาจเห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย RP 1 วัน ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ และเชื่อว่าดอกเบี้ยจะเข้าสู่ขาขึ้นชัดเจนในปี 2562 เป็นบวกต่อศักยภาพการทำกำไรของแบงก์ โดยรายได้ดอกเบี้ยคิดเป็นสัดส่วนถึง 77% ของรายได้รวม

ส่วน GDP ไตรมาส 1/2561 โตถึง 4.8% สูงสุดในรอบ 5 ปี แรงหนุนจากการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน, การใช้จ่ายของเอกชนและรัฐ, การส่งออกโตต่อเนื่อง เหล่านี้ทำให้ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้น

สำหรับสินเชื่อ 4 เดือนแรกปีนี้ แม้เติบโตแผ่วเพียง 0.8% เทียบจากสิ้นปี 2560 และโต 4.8% yoy ต่ำว่าสมมติฐานที่ฝ่ายวิจัยฯคาดปีนี้ขยายตัว 6.3% แต่เป็นปกติ โดยสินเชื่อจะเร่งตัวในครึ่งปีหลัง นำโดยสินเชื่อรายใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นบวกต่อเนื่องไปยังกลุ่ม SME

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ฝ่ายวิจัยฯ ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มแบงก์ เป็น “เท่ากับตลาด” จากเดิม “น้อยกว่าตลาด” โดยเลือก BBL และ TCAP เป็นหุ้น top picks ของกลุ่ม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK