General

ปิดฉาก 48 ปี ‘เดอะ เนชั่น’ สิ้น มิ.ย.นี้

หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ The Nation ตัดสินใจยุติการพิมพ์ 28 มิถุนายนนี้ ปิดตำนาน 48 ปี ในแวดวงสื่อ

nation

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น (The Nation) หนึ่งในหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษชั้นนำของไทย ที่ตีพิมพ์มานานถึง 48 ปี ได้ตัดสินใจที่จะยุติการพิมพ์แล้ว โดยจะตีพิมพ์ฉบับวันที่ 28 มิถุนายนนี้เป็นฉบับสุดท้าย โดยจะเหลือไว้เฉพาะในรูปแบบเว็บไซต์ข่าวภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งล่าสุด หนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น มีพนักงานอยู่ในกองบรรณาธิการทั้งหมด 42 คน รวมถึง ผู้สื่อข่าว และฝ่ายผลิต

ทั้งนี้ เดอะเนชั่น เปิดมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2514 เริ่มต้นใช้ชื่อว่า The Voice of The Nation ซึ่งหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หนังสือพิมพ์ถูกให้งดจำหน่าย ทำให้ในเวลาต่อมา ทางผู้บริหารได้นำหัวหนังสือ The Nation Review ที่จดเตรียมไว้มาใช้ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชื่อ The Nation ในที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา เดอะ เนชั่น ตกอยู่ในสภาวะเดียวกับสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ ที่มียอดจำหน่าย และรายได้จากโฆษณาลดลง ตามทิศทางของอุตสาหกรรมสื่อ ที่ผู้บริโภคหันไปเสพสื่อออนไลน์มากขึ้น

ขณะแหล่งข่าว เปิดเผยว่า ทางผู้บริหารเครือเนชั่น ได้แจ้งต่อพนักงานว่า ในการปิดหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่นครั้งนี้ บริษัทไม่มีนโยบายที่จะปลดพนักงานออก แต่จะให้มีการโยกไปทำงานออนไลน์ หรือย้ายไปอยู่สื่ออื่นในเครือ

Avatar photo