Politics

‘บิ๊กตู่’ ฉุน! สื่อถามปม ‘ส.ว.’ ลั่นไม่ได้ทำอะไรเสียหาย

“บิ๊กตู่” ฉุน! สื่อถามปม “ส.ว.” ลั่นมีใครไม่รู้จัก “บิ๊กป้อม – บิ๊กป๊อก” บ้าง แจงทุกรายชื่อมีการสรรหา วอนให้เกียรติกันด้วย

ประยุทธ์75622

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นคนคุ้นเคยในรัฐบาลว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มาแล้ว จำไว้นะ อะไรที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว ที่ส่งมาแล้ว ที่ทรงมีพระราชวินิจฉัยมาแล้ว ทุกอย่างมีการตรวจสอบทั้งหมด ทำไมคุณถึงไม่แยกแยะ การเมืองที่เข้ามาก็เห็นแต่คนเก่าๆ เข้ามาทั้งนั้น และทำไมคนพวกนี้ที่เป็นคนเก่าๆถึงเข้ามาทำงานไม่ได้ ในเมื่อเขาเข้ามาสานต่องาน ตนก็ต้องเลือกคนที่รู้งานมา ส่วนหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมด มีตั้ง 250 คน มีสักกี่คน ที่เข้าไปไม่เกิน 1ใน 2 อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่คนเก่าก็เป็นพี่เป็นน้องคนในรัฐบาล นายกรัฐมนตรีได้สวนกลับทันทีว่า “เป็นไง มีใครไม่เป็นพี่เป็นน้องกันมั่งล่ะ มีใครไม่รู้จักผมบ้าง มีใครไม่รู้จักพี่ป้อม มีใครไม่รู้จักพี่ป๊อก ก็รู้จักกันทั้งหมดนั่นแหละ ทำงานมา 5 ปีไม่รู้จักกันหรอ สื่อไม่รู้จักฉันหรอ ก็รู้จัก สื่อก็คนเก่านะ”

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทำไม คุณก็รู้อยู่แล้วว่าใครเป็นประธาน การสรรหาตนไม่ได้เป็นคนทำ การสรรหามาไม่ใช่อยู่ดีๆ เขาไปจิ้มว่าเอาคนนี้มา แต่ต้องมีการพิจารณาว่าใครสมัครใจ เมื่อเขาสมัครเข้ามา ก็คัดเลือกจากผู้ที่สมัครเข้ามาและมีคณะทำงาน รวมถึง คสช. ที่เข้ามาคัดกรองตรงนี้ ไม่ใช่ตนคนเดียว ก็ไม่ใช่อีก ให้เกียรติกันบ้างสิครับ เข้าใจไหม ตนไม่ได้ทำอะไรเสียหายสักอย่าง

เมื่อถามว่า กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ไม่ค่อยเข้าร่วมประชุมในช่วงที่เป็นสนช. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขาบอกมาแล้วเขาชี้แจงมาแล้ว ทางสภาก็ชี้แจงมาแล้ว ประธานสภาก็ชี้แจงมาแล้ว ทำไมยังไม่จบเสียที

เมื่อถามว่า มีการพูดถึงงบประมาณที่ใช้ในการสรรหา ส.ว. ทั้งหมดถึง 1,300 ล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นคนเลือกมา 50 คน เมื่อถามอีกว่า เขาบอกว่าส.ว.ที่เข้ามา หน้าตาคุ้นเคยและเป็นเครือญาติกัน พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า เฮ้ย ตรงนั้น 50 คนมาจาก 400 คน และคัดเหลือ 200 คน ผ่านการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ จนกระทั่งเหลือ 50 คน บวกกับอีก 50 คน ที่เป็นส.ว.สำรอง ซึ่งเมื่อคัดเข้ามา อย่ารังเกียจกันเลย ทหารเขาก็เกษียณกันหมดแล้ว

Avatar photo