World News

จีนใช้ ‘โซเชียลมีเดีย’ เครื่องมือทำสงครามการค้าสหรัฐ

จีนยกระดับการทำสงครามการค้ากับสหรัฐขึ้นสู่โลกออนไลน์ จากการที่สื่อของทางการพากันออกมาใช้ถ้อยคำอย่างรุนแรง วิจารณ์การเคลื่อนไหวของกรุงวอชิงตัน ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ตกอยู่ในสถานะสั่นคลอนอีกครั้ง

https s3 ap northeast 1.amazonaws.com psh ex ftnikkei 3937bb4 images 7 9 4 7 20757497 1 eng GB 0505137

โลกออนไลน์ของจีนพากันแชร์ คลิปข่าวที่แพร่ภาพเมื่อช่วงค่ำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 พ.ค.) ของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี เป็นจำนวนมาก โดยในคลิปมีเสียงผู้ประกาศชายบอกว่า “หลังจากที่ประเทศผ่านช่วงเวลาขึ้นๆ ลงๆ มานานกว่า 5,000 ปี มีสงครามอะไรบ้างที่เรายังไม่เห็นอีก”

คลิปความยาว 90 วินาทีชิ้นนี้ ที่เผยแพร่บนเว่ยโป๋ ผู้ให้บริการส่งข้อความ แบบเดียวกับทวิตเตอร์ มีผู้คลิกเข้าไปดูมากกว่า 74 ล้านครั้ง ภายในเวลา 12 ชั่วโมง และกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่ชาวเน็ต

สมาชิกเว่ยโป๋รายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า เรย์ แสดงความเห็นต่อคลิปนี้ว่า “แม้เราจะมีเรื่องเบาะแว้งในครอบครัวมากมาย แต่ตอนนี้เมื่อมีศัตรูมาประชิดติดประตูบ้าน แน่นอนว่า เราต้องร่วมมือกันที่จะรับมือกับเรื่องที่เกิดขึ้นในฐานะครอบครัวเดียวกัน”

ขณะที่หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โพสต์ข้อความบนเว่ยโป๋ว่า “ถ้าคุณอยากจะคุย เราก็คุยได้ ถ้าอยากจะสู้ เราก็จะสู้”

เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) ทางการจีนยังออกมาย้้ำว่า ไม่ได้เต็มใจที่จะดำเนินมาตรการตอบโต้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟันกับสหรัฐ

“เราขอเรียกร้องให้สหรัฐ ประเมินถึงความสูญเสียในผลประโยชน์ของประเทศ กลับมาอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้อง และทำงานร่วมกับจีน เพื่อบรรลุเป้าการทำข้อตกลงที่ได้รับผลประโยชน์ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย” เกง ชุง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ

Avatar photo