General

ร้องผู้ตรวจฯ สั่งระงับใช้เพลงชาติฉบับปรับปรุงใหม่!

413790 1
ภาพจากแนวหน้า

สมาคมปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยพร้อมสมาชิก นำโดยนางพาศิกา สุวจันทร์ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินสั่งระงับการใช้เพลงชาติฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2562 ไว้ชั่วคราว โดยให้ใช้เพลงชาติฉบับเดิมไปก่อน และรีบตรวจสอบเพื่อมีคำสั่งให้ยกเลิกการใช้เพลงชาติฉบับปรับปรุงเป็นการถาวร เนื่องจากเห็นว่าเพลงชาติฉบับปรับปรุงใหม่ 2562 ที่นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายรัฐมนตรีนำมาเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขาดสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีไทย

นางพาศิกา กล่าวว่า เพลงชาติคือเพลงที่แสดงถึงความเป็นไทย ต้องสื่อออกมาให้เห็นความหมายทั้งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของประเทศและเอกลักษณ์ความเป็นคนไทยที่จะขาดไม่ได้ แต่ในภาพประกอบที่ใช้ในเพลงชาติฉบับปรับปรุงใหม่ไม่ได้นำสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ความเป็นไทยมาใส่ไว้ เช่น วัดพระแก้ว ไม่มีภาพพระสงฆ์ แต่เพิ่มภาพของเกษตรกร ชาวประมงและผู้นำทางศาลนาอื่นเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งเห็นว่าเป็นการจงใจบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาทางอ้อม

“เราไมได้รังเกียจศาสนาอื่น สามารถนำศาสนาอื่นเข้ามารวมอยู่ได้ แต่ภาพประกอบต้องมีเอกลักษณ์ของความเป็นชาติ ที่เราพูดไม่ใช่จะไม่ให้อิสลาม คริสต์มารวมอยู่ แต่ต้องไม่ลืมเอกลักษณ์ของชาสติที่บรรพชนสร้างไว้ ซึ่งเอ็มวีที่ออกมาดูแล้วรู้สึกเฉย ๆ เหมือนเอาคนมายืนรวม ๆ กัน แล้วก็ลุกขึ้นมาร้องเพลง ซึ่งมันผิดหลักธรรมชาติ จะทำก็ต้องทำให้งดงาม ยึดหลักวัฒนธรรมและถูกจริตของคนไทย เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพหุวัฒนธรรม ไม่เกี่ยวศาสนา แต่เป็นเรื่องเอกลักษณ์ของชาติ” นางพาศิกา กล่าว

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเร่งพิจารณาเรื่องดังกล่าว และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแก้ไข โดยจะมาติดตามผลหลังยื่นไปแล้ว 15 วัน พร้อมกันนี้จะยื่นเอกสารร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติด้วย หลังจากที่สมาชิกของสมาคมฯ ได้โทรศัพท์ไปขอคำชี้แจงจากสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้รับคำชี้แจง

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก แนวหน้า

Avatar photo