Technology

‘ดิจิทัล ดิสรัปชัน’ ดันจอภาพดิจิทัลพุ่ง ซัมซุงส่ง ‘เดอะวอลล์’ เจาะเศรษฐี-องค์กร

ภาพการเติบโตของตลาดจอภาพดิจิทัลเชิงพาณิชย์ (Digital Signage) ทั่วโลก อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจไปสู่ยุคดิจิทัล ซัมซุงในฐานะผู้ครองตลาดดิจิทัล ไซเนจ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 ในแง่ของการเป็นแบรนด์ที่นำเสนอโซลูชั่นจอภาพดิจิทัลที่หลากหลาย จึงเดินหน้ากลยุทธ์การปรับเปลี่ยนความคิดของลูกค้าภาคธุรกิจ จากเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นสิ่งที่ลูกค้าอาจจะมี (might to have) ไปสู่ ความจำเป็นที่จะต้องมี (Must have)

sa1

นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ รอวงประธานธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัทไทย ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า ในเทรนด์ทั่วโลกนั้น ตลาดแอลอีดี ไซเนจ หรือจอภาพที่ใช้เทคโนโลยีแอลอีดี จะเติบโตถึง 2 แสนล้านบาทในปี 2565 โดยจะเปลี่ยนไปสู่จอที่มีความละเอียดสำหรับการใช้งานในอาคารมากขึ้น ขณะที่ตลาดสมาร์ทไซเนจ หรือจอภาพอัจฉริยะ จะมีมูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านบาทในปี 2565

การเติบโตดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศไทย แต่มองว่าประเทศไทยมีโอกาสเติบโตสูงกว่าแนวโน้มทั่วโลก เนื่องจากภาคธุรกิจถูกดิสรัปชั่นจากเทคโนโลยีอย่างมาก และต้องปรับเปลี่ยนตัวเองหรือ ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเฉพาะการปรับตัวของภาคธุรกิจเอกชน อาทิ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก ธนาคาร โรงแรม รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ

6101

ซัมซุงยังมองเห็นโอกาสจากกลุ่มผู้บริโภคระดับลักชัวรีพรีเมียม หรือกลุ่มเศรษฐีที่มีกำลังซื้อสูง และมีแนวโน้มพร้อมจับจ่ายซิ้อสินค้าต่อเนื่อง ซัมซุงจึงได้พัฒนา เดอะวอลล์ (The Wall) หน้าจอโมดูลาร์ขนาดใหญ่ ที่สามารถปรับแต่งได้ทั้งขนาดและอัตราส่วนตั้งแต่ 73 นิ้ว ไปจนถึงจอภาพขนาด 292 นิ้ว โดยขนาด 98 นิ้ว ราคาอยู่ที่ 3 ล้านบาท และขนาด 146 นิ้ว ราคา 12 ล้านบาท

สำหรับปีนี้ ธุรกิจกลุ่มจอภาพของซัมซุงจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจทั้ง 4 กลุ่มสินค้า ได้แก่ แอลอีดีไซเนจ เจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร และลูกค้าระดับลักชัวรีด้วยเดอะวอลล์, สมาร์ทแอลอีดี เจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ค้าปลีก ปั๊มน้ำมัน  กลุ่มฮอสพิทอลลิตี้ ทีวี เจาะกลุ่มโรงแรม โรงพยาบาล และกลุ่มมอนิเตอร์ เจาะลูกค้ากลุ่มเกมมิ่ง ดีไซน์เนอร์

IF Series LED Signage P1.2 model1

“ความได้เปรียบของซัมซุงอยู่ที่การมีสินค้า และโซลูชั่นที่สามารถพัฒนาได้หลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างตรงจุด โดยจะให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า และการบริการเพื่อสร้างความแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น และย้ำความเป็นผู้นำตลาดอย่างต่อเนื่อง” นายเฉลิมพงษ์กล่าว

ทั้งหมดนี้ ซัมซุงตั้งเป้าหมายที่จะยึดความเป็นผู้นำตลาดจอภาพอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% ในปีนี้

Avatar photo