Wellness

แนะ 3 วิธีคลายเครียดช่วงเปิดเทอม

วันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) โรงเรียนต่างๆ ก็จะเปิดเทอมใหม่กันแล้ว แม้คำสั่งคสช. เมื่อมิถุนายน 2559 จะให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปีฟรี โดยรัฐสนับสนุนค่าเล่าเรียน หนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน แต่ค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆรออยู่ โดยเฉพาะค่ากินอยู่ แถมยังแพงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่เงินเดือนผู้ปกครองไม่ขยับตาม หรือบางบ้านพอมีสภาพคล่อง ส่งลูกเรียนเอกชน ค่าใช้จ่ายยิ่งสูงลิ่ว บ้านไหนครอบครัวไม่ช่วยกันประหยัดมีหวัง “ความเครียด” ถามหา เครียดคนหนึ่งก็เท่ากับเครียดไปทั้งบ้าน

จากผลสำรวจความคิดเห็นในการวัดระดับความเครียดของผู้ปกครองช่วงใกล้เปิดเทอมของกรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่า พ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ 50.2 % ระบุมีความเครียด เรื่องค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมของบุตรหลานอยู่ในระดับปานกลาง

สำหรับปัญหาหลักที่ผู้ปกครองพบเจอในช่วงใกล้เปิดเทอมปีนี้ 50.6 % ระบุว่า มีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น ทำให้การเงินติดขัด รองลงมา 41.1%  ระบุว่า สินค้าเกี่ยวกับการเรียนแพงขึ้น

73445
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

กรมสุขภาพจิต ห่วงใยพ่อแม่ผู้ปกครอง เลยแนะนำ 3 วิธีแก้เครียดให้เอาไปใช้  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่าการสำรวจความคิดเห็น ทำให้เห็นว่า ช่วงเปิดเทอมใหม่ อาจทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองในหลายๆ ครอบครัว เกิดความเครียดเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการเงิน เนื่องจากค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอมของบุตรหลาน ค่าหนังสือเรียน ค่าชุดนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ฯลฯ

กรมสุขภาพจิต มีข้อแนะนำ 3 ประการ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือ และวิธีจัดการกับความเครียดช่วงเปิดเทอม ดังนี้

1. รู้จักสังเกตสัญญาณความเครียดของตัวเอง และผ่อนคลายความเครียด ซึ่งอาการที่พบบ่อยๆ เช่น นอนไม่หลับ ไม่อยากอาหาร ปวดท้อง กระสับกระส่าย หายใจไม่อิ่ม ปวดหัว ไม่มีสมาธิ เหงื่อออกมือ หรือเท้า ไม่มีเรี่ยวแรง รู้สึกอึดอัดหายใจไม่ออก เมื่อเรารู้สัญญาณแล้ว ให้หาวิธีผ่อนคลายความเครียด เช่น พูดคุยเล่าสู่กันฟังกับคนที่ไว้ใจ ฝึกการหายใจ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การทำสมาธิ การพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกาย การทำกิจกรรมที่ชอบ

2. พยายามหาทางแก้ไขปัญหา ที่ทำให้เกิดความเครียด หากมีปัญหาทางด้านการเงิน แนะนำให้มีการวางแผนการใช้จ่ายเงิน มีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการช่วยลดความเครียดในเรื่องภาระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวได้ มีการอดออมเงินส่วนหนึ่งไว้ล่วงหน้าสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม ประหยัดมัธยัสถ์ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น

3. หากยังมีความเครียดมาก นอนไม่หลับ ไม่สบายใจ สามารถโทรศัพท์ขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo