Digital Economy

นักลงทุนกังวล จีนอาจแซงซิลิคอนวัลเลย์ใน 3 – 5 ปี

TELEMMGLPICT000143755413 trans NvBQzQNjv4BqpVlberWd9EgFPZtcLiMQfy2dmClwgbjjulYfPTELibA

นักลงทุนในซิลิคอนวัลเลย์เริ่มแสดงความวิตกกังวลต่อการเติบโตทางเทคโนโลยีของจีนแผ่นดินใหญ่ว่าจะก้าวล้ำนำหน้าสหรัฐอเมริกาในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะประเด็นด้านปัญญาประดิษฐ์ และรถยนต์อัจฉริยะ

โดยข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าของสตาร์ทอัปในจีนก็คือ มีข้อบังคับด้านกฎหมายที่น้อยกว่ามาก เนื่องจากรัฐบาลจีน “ไฟเขียว” ในการพัฒนาเทคโนโลยี อีกทั้งยังมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อไว้ใช้เทรนอัลกอริธึมให้ปัญญาประดิษฐ์ฉลาดขึ้นอย่างที่สหรัฐอเมริกาต้องอิจฉา

ไมค์ เวอร์นัล พาร์เนอร์ของ Sequoia Capital Venture หนึ่งในเวนเจอร์ยักษ์ใหญ่เผยว่า จีนมีสิทธิก้าวแซงสหรัฐอเมริกาภายใน 3 – 5 ปีข้างหน้า โดยเขายกตัวอย่างการทดลองรถอัจฉริยะไร้คนขับของจีนที่ภาครัฐมีการ “เคลียร์ทาง” ให้สามารถทดสอบได้อย่างสะดวก หรือในด้านการพัฒนาโรงงานอัจฉริยะให้สามารถทำงานได้ด้วยตัวเองก็มีเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ทั้งหมดนี้ยังมาพร้อมการแชร์ข้อมูลจำนวนมากที่ทำได้อย่างสะดวกอย่างที่สตาร์ทอัปในสหรัฐอเมริกาไม่ได้รับความสะดวกเท่า

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก CB Insights ก็เผยว่า สตาร์ทอัปจากจีนในด้านปัญญาประดิษฐ์นั้นกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก โดยเม็ดเงินด้านการลงทุนใน A.I. นั้นไหลไปที่จีนแล้วถึง 48% ของเม็ดเงินทั้งหมด ขณะที่ไหลมาให้กับสหรัฐอเมริกาเพียง 38% เท่านั้น

ซาร่า กัว (Sarah Guo) นักลงทุนจาก Greylock กล่าวว่า “ทางเดียวที่ซิลิคอนวัลเลย์ของสหรัฐอเมริกาจะยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำด้านนวัตกรรมเอาไว้ได้ก็คือ การทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นที่ที่คนจากทั่วโลกอยากจะมาทำงาน ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้มันไม่เป็นเช่นนั้น” 

โดยนักลงทุนส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่า สิ่งที่ทำให้บรรยากาศของการพัฒนาเทคโนโลยีไม่สดใสเท่าที่ควรอีกข้อหนึ่งก็คือนโยบายของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ที่มีการเข้มงวดในการออกวีซ่าให้กับนักพัฒนา หรือวิศวกรจากต่างชาติ ทำให้เกิดปัญหาสมองไหล ขณะที่จีนก็ไม่เจอปัญหานี้แต่อย่างใด

“เราเคยภูมิใจกับการเติบโตของเฟซบุ๊ก แต่วันนี้ ทุกคนต้องหันไปมองวีแชท (WeChat) ในจีนที่มีผู้ใช้บริการสูงมาก” เวอร์นัลกล่าว พร้อมกับชี้ว่า ในขณะที่เฟซบุ๊กกว่าจะได้ฐานข้อมูลผู้ใช้งานระดับนี้ เฟซบุ๊กต้องเผชิญกับแรงกดดันจากประเทศต่าง ๆ มากมาย ขณะที่วีแชทไม่มีอุปสรรค และสามารถพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ได้โดยสะดวก

จะเห็นได้ว่าข้อได้เปรียบต่าง ๆ ที่นักลงทุนในซิลิคอนวัลเลย์มองเห็นจากจีนนี้เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาเทคโนโลยีในยุค 4.0 จริง ๆ ดังนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่า การจะแข่งขันในโลกที่เปิดกว้างเช่นนี้ รัฐบาลในประเทศใดก็ตามที่อยากได้คำว่า 4.0 ต่อท้ายชื่อประเทศอย่างภาคภูมิ อาจต้องสลัดแนวคิดเดิม ๆ ทิ้งไป และหันมาหาวิธีสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีในมุมใหม่อย่างจริงจัง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ CNBC

Avatar photo