Technology

ตื่น!! ระดมนวัตกรระดับโลก ปลุกเอกชนไทย ใช้เทคโนโลยี ก่อนถูก Disrupt

นั่งไม่ติดแล้วสำหรับภาคอุตสาหกรรมไทย หลังจากหลายอุตสาหกรรมถูก Disrupt ต่อหน้าต่อตา บางอุตสาหกรรมกำลังถูกกลืนในอีกไม่นาน คราวนี้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เล่นยาแรง จับมือกับ Singularity University (SU) ชุมชนการเรียนรู้ด้านนวัตกรรมระดับโลก ครอบคลุม 10 ประเทศ นำทีมนวัตกรที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกจาก Silicon Valley สหรัฐอเมริกา มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในประเทศไทย เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมตื่นตัว และเร่งมือนำเทคโนโลยี มาปรับเปลี่ยนการผลิต และวิธีการทำงานใหม่อย่างเร่งด่วน

IMG 20190514 144915

ภายในงาน “Exponential Manufacturing Thailand 2019 “ ระหว่างวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2562 ณ รร.อินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ในช่วง 2 วันนี้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติแบบหลากหลายตัวจริงเสียงจริง เป็นเจ้าของผลงานล้ำยุคล้ำสมัยมาโชว์งานแบบจับต้องได้ ใช้งานได้ อยู่ระหว่างการผลิตเชิงพาณิชย์ และมาแลกเปลี่ยนกับผู้ประกอบการไทยแบบ How to กว่า 20 คน ยกตัวอย่าง

  • ริชาร์ด บราวน์นิ่ง ผู้ก่อตั้งบริษัท Gravity Industries Ltd หรือ ร็อคเกตแมน มนุษย์บินได้ ที่ได้รับการบันทึกใน Guinness World Records ด้าน “ชุดเครื่องยนต์เจ็ทแบบใช้ร่างกายควบคุมที่มีความเร็วที่สุดในโลก” ซึ่งจะทำให้มนุษย์ธรรมดาสามารถเหาะเหินเดินอากาศได้จริง
  • แอนเดรส เดอ ลีออง ประธานบริษัท Hyperloop ผู้ให้บริการระบบขนส่งแห่งอนาคต ที่สามารถขนส่งผู้โดยสารเดินทางผ่านท่อด้วยความเร็ว 700 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งทดลองใช้แล้วที่ดูไบ
  • ทิม เกอร์เทนส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท MX3D ผลงานสร้างสะพานเหล็กพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลกในอัมสเตอร์ดัม
  • สก็อต ซัมมิท ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านการออกแบบ Summit ID และอาจารย์มหาวิทยาลัย Singularity University ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และพิมพ์สามมิติ
  • อันเดร เวกเนอร์ ผู้ก่อตั้ง และประธานผู้บริหาร Authentise ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ด้วยระบบสามมิติ และ อาจารย์มหาวิทยาลัย Singularity University
  • เจสัน ดันน์ นักบุกเบิกระดับนานาชาติในการจัดพื้นที่ใช้สอยเพื่อธุรกิจ โดยนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้
  • รัสส์ แอนโกลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี และผู้ร่วมก่อตั้ง Exso Bionics โดยใช้เทคโนโลยี Exoskeleten ที่ช่วยผู้มีอาการบาดเจ็บที่สมอง และเส้นประสาทไขสันหลัง
  • ดร.อันยา บอยเซ่น อาจารย์ และหัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศ คณะไมโคร และนาโนเทคโนโลยีที่ Technical University of Denmark ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องกลจุลภาค และนาโนเทคโนโลยี
  • ดร.มาร์ค โพสต์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ที่มหาวิทยาลัยอูเตรตท์ และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมเนื้อเยื่อสำหรับผู้บริโภค และเพื่อสุขภาพ เป็นคนแรกที่ผลิตแฮมเบอร์เกอร์เนื้อวัวด้วยโปรตีนสังเคราะห์จากพืช
IMG 20190514 141026
สุพันธุ์ มงคลสุธี

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสอท. ระบุว่า การลงแรงครั้งนี้ เพื่อเปิดโลกทรรศน์ของนักธุรกิจและผู้ประกอบการ เพื่อให้มาเรียนรู้ และเท่าท้นการเปลี่ยนแปลง เพราะโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกขณะ จึงต้องการนำผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมาเล่าประสบการณ์ ให้ภาคเอกชนไทยสามารถรับมือกับ Disruption Technology ที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตและผลผลิต เชื่อว่างานนี้จะช่วยให้ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมไทยตระหนัก และเร่งพัฒนาอย่างรีบด่วน

IMG 20190514 144735

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และรองประธานสอท.บอกว่าสถานการณ์ในตอนนี้ทุกคนเห็นแล้วว่าเรากำลังถูก Disrupt ในหลายๆวงการ ทั้งสื่อ ธนาคาร รวมถึงกิจการน้ำมันเองที่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังมาในตลาด หรือพลาสติกก็ถูกแทนที่ด้วยพลาสติกชีวภาพ เป็นต้น ซึ่งกิจการขนาดใหญ่ได้เรียนรู้มาแล้ว เพราะมีโอกาสในการออกไปศึกษาดูงานต่างๆ แต่กิจการขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอี มีโอกาสน้อยกว่า งานนี้จะช่วยให้เอสเอ็มอีได้เรียนรู้ประสบการณ์ระดับโลกที่หาได้ยาก

ถือเป็นครั้งแรกที่มีนวัตกรระดับโลกจำนวนมากมาบรรยายพร้อมกัน และยังเป็นผู้ที่ผลิตงานได้จริง กำลังขยายขนาดเป็นเชิงพาณิชย์ด้วย นอกจากนี้ยังจะมีการจัดลักษณะเวิร์คชอปใน 4 เรื่อง ประกอบด้วย การมองอุตสาหกรรม 4.0 การผลิตสารเติมแต่ง (Additive Manufacturing )การสร้างผลิตภัณฑ์จากการพิมพ์แบบ 3 มิติ การนำ blockchain AR/AV loT COBOT มายกระดับอุตสาหกรรม และนาโนเทคโนโลยี

 

IMG 20190514 145744
จอห์น เลสลี่ มิลลาร์

ดร.จอห์น เลสลี่ มิลลาร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมจัดงาน กล่าวว่า ตอนนี้อนันดาเอง ได้นำเทคโนโลยีใหม่ เช่น AI มาใช้ในงานก่อสร้าง ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์ในหลายเรื่อง ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ความรวดเร็ว รวมถึงการขาดแคลนแรงงาน โดยสิ่งที่เราทำไปพร้อมกันก็คือ การปรับวัฒนธรรมองค์กรเสียใหม่ ให้พนักงานได้คิดค้นอะไรใหม่ๆตลอดเวลา

Avatar photo