Politics

2 ชื่อนี้!! ‘สุชาติ’ ประธานรัฐสภา – ‘พรเพชร’ ประธานสว.

จับตาพลังประชารัฐ  รวมเสียงตั้งรัฐบาลได้ ดัน”สุชาติ ตันเจริญ ” นั่งประธานสภา คุมเกมโหวตเลือกนายกฯ  ส่วน”พรเพชร วิชิตชลชัย”มีลุ้นนั่งประธานส.ว.คนใหม่ ขณะการเจรจาแบ่งเค้กกระทรวงเศรษฐกิจเข้มข้นทุกวัน 

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าขณะนี้ทางผู้ใหญ่ของพรรค ได้เสนอที่จะให้นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ หากพรรคพลังประชารัฐสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะถือเป็นตำแหน่งสำคัญ คงไม่สามารถที่จะให้ตำแหน่งนี้กับพรรคร่วมได้ นอกจากนี้นี้เมื่อมีการประชุมสภา ผู้ที่ทำหน้าที่ประธาน จะต้องคุมเกมในสภาให้ได้ ขณะที่นายสุชาติ เองก็เคยเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา  ออกมาระบุว่าหากพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อตนเพื่อดำรงตำแหน่งประธานสภา ก็พร้อมอาสาเข้าปฏิบัติหน้าที่  เชื่อว่าประสบการณ์ทำงานในสภาผู้แทนราษฎร กว่า 9 ปี จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ การปฏิบัติหน้าที่นั้นต้องยึดรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมเป็นหลัก

สุชาติ 33
สุชาติ ตันเจริญ

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการตั้งประธานสภาฯแล้ว จะเป็นเรื่องของการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยผู้ที่จะได้รับโหวตเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากคำนวณจากพรรคร่วมและจำนวนเสียง ส.ว. อีก 250 คน ก็น่าจะโหวตผ่านแล้ว โดยรายชื่อส.ว.ที่ปรากฎออกมามีทั้งในส่วนของอดีตสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) อดีตรัฐมนตรี อดีตคสช.  อดีตข้าราชการ รวมทั้งนักวิชาการ ดังนั้นในจำนวน 250 คนไม่น่าจะมีปัญหาต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลจะมีเสียงปริ่มน้ำ หรือไม่คงจะขึ้นอยู่กับพรรคร่วมทั้งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยว่าจะตัดสินใจอย่างไร  ระหว่างนี้ก็อยู่ในช่วงการเจรจาต่อรองกระทรวงต่างๆ โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจใหญ่ๆ ที่พรรคร่วมเองก็ต้องการ แต่หลายกระทรวงที่เป็นกระทรวงเศรษฐกิจ ยังอยู่ในมือของพลังประชารัฐ

ดังนั้นระหว่างนี้คงจะมีการเจรจาต่อรองกันแบบวันต่อวัน เพื่อให้ลงตัวมากที่สุด  โดยเฉพาะกระทรวงที่มีปัญหาและอยู่ระหว่างการเจรจา คือกระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง ซึ่งพรรคร่วมแต่ละพรรคก็อยากได้ที่นั่ง

“ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการเจรจาต่อรองกันอย่างหนัก ต้องยอมรับว่าหากเอากระทรวงใหญ่มาอยู่ในมือของพลังประชารัฐทั้งหมด พรรคร่วมเขาก็ไม่เอาด้วย ก็ยิ่งทำให้เกิดปัญหาจำนวนเสียงที่อาจจะยิ่งปริ่มน้ำหนักเข้าไปอีก ตรงนี้พลังประชารัฐเองอาจต้องยอมถอยบ้าง ดังนั้นตอนนี้ต้องรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุด”

สอดคล้องกับที่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุย ส่วนจะชัดเจนภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ ขอให้รอดู เนื่องจากมีระยะเวลาของกฎหมายที่กำหนดไว้อยู่แล้ว แต่มั่นใจทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พรเพชร
พรเพชร วิชิตชลชัย

สำหรับผู้ที่จะเป็นประธานส.ว.คนต่อไป มีการวางตัวบุคคลไว้แล้วคือ นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และเป็นหนึ่งผู้ได้เป็นส.ว. ตอนนี้ โดยนายพรเพชร  ถือเป็นผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา

“หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแน่นอนจากนี้ไปพล.อ.ประยุทธ์ คือนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนประธานส.ว.คือนายพรเพชร ” แหล่งข่าว ระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight