Sport

ดับฝันเลื่อนชั้น!ปาแลร์โม่โดนปรับตกสู่กัลโช่เซเรีย ซี

สหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี (FIGC) ออกคำสั่งให้ ปาแลร์โม่ ตกชั้นจากกัลโช่ เซเรีย บี ลงไปเล่นใน เซเรีย ซี ฤดูกาลหน้าเนื่องจากทำผิดกฎระเบียบเรื่องการเงิน

palermo
ภาพจาก : @palermocalcioit

ปาแลร์โม่ โดนตั้งข้อหาว่าทำผิดกฎระเบียบด้านการเงินในช่วงที่ เมาริซิโอ ซามปารินี่ ยังเป็นประธานสโมสร โดย ซามปารินี่ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยเรื่องเจรจาขายสโมสรหลายครั้งที่อาจเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ก่อนที่ทาง FIGC จะตัดสินแล้วว่ามีความผิดจริง

คดีดังกล่าวถูกสงสัยว่าเกิดขึ้นระหว่างปี 2014-17 กล่าวหาอดีตประธานสโมสร เมาริซิโอ ซามปารินี่ กระทำการฟอกเงิน โดยมีวิธีการคือขายแบรนด์เกี่ยวกับปาแลร์โม่ให้แก่บริษัทที่ ซามปารินี่ สร้างตบแต่งเลขบัญชีขึ้นเอง ก่อนเช่าซื้อกลับมายังสโมสรในราคาถูก ซึ่งนั่นเป็นเหตุให้การเจรจาเทคโอเวอร์ทีมดังเกาะชิซิลีล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ก่อนเพิ่งเปิดตัวกลุ่มทุน อาร์คุส เน็ตเวิร์ก ในนามเจ้าของใหม่เพียงไม่ถึงสัปดาห์ก่อนเรื่องแดง

การถูกปรับตกชั้นลงไปเล่นในเซเรีย ซี เท่ากับว่าเป็นการตัดโอกาสลุ้นเลื่อนชั้นกลับสู่ลีกสูงสุดอย่างเซเรีย อาของปาแลร์โม่ แม้ว่าจะสามารถจบอันดับ 3 ในเซเรีย บี จนได้โควตาเล่นในรอบเพลย์ออฟลุ้นเลื่อนชั้นร่วมกับทีมอันดับ 4-8 ก็ตาม ซึ่งการตกชั้นของปาแลร์โม ส่งผลให้ทีมอันดับ 9 อย่างเปรูจา ได้ส้มหล่นรับโควตาไปเล่นในรอบเพลย์ออฟแทน ขณะที่ เวเนเซีย อันดับ 15 รอดตกชั้นไปโดยปริยาย

ผลพวงบทลงโทษดังกล่าว ยังกระทบชิ่งการแข่งขันเพลย์-เอาต์หนีตกชั้นระหว่างทีมอันดับ 15-16 ถูกยกเลิกไปด้วยโดยเหลือ ปาแลร์โม่, คาร์ปิ, ปาโดว่า และ ฟอจจา ตกชั้นสู่ระดับดิวิชั่น 3 แต่หาก ฟอจจา ผ่านอุทธรณ์ตัด 6 แต้มในวันศุกร์นี้ ซาแลร์นิตาน่า จะร่วงไปแทน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าทาง ปาแลร์โม จะตัดสินใจยื่นอุทธรณ์กับคำตัดสินของ FIGC ในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอนและอาจมีผลให้ลีกเซเรีย บี ซีซั่น 2019-20 เปิดล่าช้าเหมือนฤดูปัจจุบันที่เริ่มเตะเดือนก.ย. แถมเหลือ 19 ทีมแข่งขันแทนที่จะเป็น 20

Avatar photo