World News

อังกฤษ-นิวซีแลนด์ ล้มเหลวปกป้องสิทธิเด็ก ไทยพุ่งขึ้นอันดับ 14

“คิดส์ไรท์ส” กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิเด็กภาคเอกชน ในเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยการจัดอันดับสิทธิเด็กประจำปี 2562 ระบุ อังกฤษ และนิวซีแลนด์ ล้มเหลวในด้านนี้ เมื่อพิจารณาจากความมั่งคั่งของประเทศ ทั้งยังได้คะแนนต่ำกว่าประเทศที่ตกอยู่ในภาวะสงครามอย่างซีเรีย หรือแม้กระทั่งเกาหลีเหนือ

213099 Logo KidsRights Index538 aff2e1 original 1465464321

คิดส์ไรท์ส ระบุว่า การกีดกันอย่าง “น่ากลัว” ต่อเด็กผู้อพยพ และการขาดกฎหมายเพื่อคุ้มครองเด็กที่มีฐานะยากจนในนิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักร ทำให้ทั้ง 2 ประเทศ มีคะแนนเกือบรั้งท้ายในการสำรวจประจำปี

“เป็นเรื่องน่าละอายที่ประเทศอย่างสหราชอาณาจักร และนิวซีแลนด์ อยู่ในที่สุดท้ายของดัชนีนี้” มาร์ค ดูลเลออาร์ด ผู้ก่อตั้ง และประธานกลุ่มคิดส์ไรท์ส ระบุ

ทั้งนี้ อังกฤษติดอยู่ในลำดับที่ 170 และนิวซีแลนด์ที่ 169 ของการจัดอันดับทั้งหมด 181 ประเทศ โดยประเทศที่ติดอยู่อันดับสูงสุด คือ ไอซ์แลนด์ ตามมาด้วย โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ และเยอรมนี โดยมีอัฟกานิสถานอยู่ในลำดับสุดท้ายของตาราง กลุ่มเดียวกับเซียรา ลีโอน ชาด เอควาทอเรียล กินี และแอฟริกากลาง

girls 462072 340

การจัดอันดับสิทธิเด็กประจำปีนี้ ดำเนินการโดยวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์อีราสมัส ในนครรอตเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ โดยใช้ข้อมูลจากสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เพื่อประเมินว่า แต่ละประเทศมีการปกป้องเด็กตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก (ยูเอ็นซีอาร์ซี) มากน้อยเท่าใด  โดยแบ่งกลุ่มการให้คะแนนเป็น 5 ข้อหลัก คือ สิทธิในการมีชีวิต สิทธิด้านสุขภาพ สิทธิทางการศึกษา สิทธิในการได้รับความคุ้มครอง และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสิทธิเด็ก

รายงานระบุด้วยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งของหลายประเทศ อาทิ จีน อินเดีย และเมียนมา ไม่ได้ส่งผลให้เกิดสิทธิเด็กที่ดีขึ้นแต่อย่างไร

tha1

กระนั้นก็ตาม ไทย และตูนีเซีย กลับมีอันดับกระโดดขึ้นมาอย่างน่าประหลาดใจ โดยไทยอยู่ที่ 14 และตูนีเซียที่ 15 ซึ่งดูลเลออาร์ด ชี้ว่า เป็นเพราะการมีทรัพยากรที่จำกัด ทำให้เกิดการทุ่มเทสิ่งที่มีอยู่เพื่อคนรุ่นต่อไป

Avatar photo