Politics

‘ธนาธร’ ขอโทษ! ทำ 15 นักศึกษาโดนคดีร่วมชุมนุมปี 58 อัด ‘คสช.’ เล่นหนัก

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ระบุว่า คสช. ยังใช้ “กฎหมาย” เล่นงานผู้ที่ต่อสู้เรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง

tt4

อดีตนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่เคยจัดกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ในวาระครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร 2557 ได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคดี และคดีนั้นเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับผม จากการจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 นักศึกษากลุ่มนี้ถูกจับกุม และถูกเรียกให้ไปรายงานตัวที่ สน. ปทุมวันในวันที่ 24 มิถุนายน 2558

ในวันนั้น พวกเขาไปรายงานตัวตามหมายเรียก ขณะเดียวกันก็ร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกฎหมายอาญามาตรา 157 จากกรณีที่พวกเขาถูกเจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงเพื่อยุติกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ระหว่างที่กลุ่มนักศึกษาไปที่ สน. ปทุมวัน ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปให้กำลังใจพวกเขาโดยสงบ หนึ่งในนั้นคือผม เหตุการณ์ในค่ำวันที่ 24 มิถุนายน 2558 เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนักศึกษากลุ่มนั้นกลับบ้านโดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

tt1

ทว่า หลังวันเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาไม่กี่วัน ผมก็ได้รับหมายเรียกจากตำรวจ สน. ปทุมวัน ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาจากกรณีที่ผมไปให้กำลังใจกลุ่มนักศึกษาเมื่อ 4 ปีก่อน รวมทั้งจากการที่ผมรับนายรังสิมันต์ โรม เพื่อไปส่งในวันนั้น โดย (พ.อ.) นายบุรินทร์ ทองประไพ กล่าวหาว่าผมกระทำความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116 (ยุยง ปลุกปั่น) มาตรา 215 (ชุมนุมมั่วสุม) รวมถึงมาตรา 189 (ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา) ทั้งๆ ที่ในคืนของวันที่ 24 มิถุนายน 2558 นั้น นายรังสิมันต์ โรม และเพื่อน ไม่มีใครเป็นผู้ต้องหาหนีคดีแต่อย่างใด

ผลจากการที่มือกฎหมายของ คสช. พยายามใช้กฎหมายเล่นงานผมหลังเลือกตั้ง ทำให้อดีตนักศึกษา 15 คน จำต้องกลายมาเป็นผู้ต้องหาร่วมกับผมจากเหตุการณ์เมื่อ 4 ปีก่อน โดย (พ.อ.) นายบุรินทร์ ทองประไพ ได้กล่าวหาพวกเขาด้วยกฎหมายอาญามาตรา 116 และมาตรา 215 ในกรรมเดียวกับผม

tt2

ผมขอโทษที่การกระทำของผมนำมาซึ่งคดีความและความยุ่งยากในชีวิตให้แก่คนหนุ่มสาวทั้ง 15 คนที่ต้องโดนคดีเพิ่มในวันนี้ ผมรู้สึกชื่นชมในความกล้าหาญของพวกเขาเสมอ และเสียใจที่พวกเขาต้องมาเผชิญกับความไม่เป็นธรรมอีกครั้ง เพียงเพราะ คสช. ต้องการเล่นงานผมในนามของ “กฎหมาย” เพื่อให้รูปคดีที่ตั้งใจเล่นงานผมหนักแน่นขึ้น

ตัวอย่างบางรายชื่อของคนหนุ่มสาว 15 คนที่โดนกล่าวหาเพิ่มเติมในกรรมเดียวกับผมมีดังนี้ รังสิมันต์ โรม, ชลธิชา แจ้งเร็ว, ภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, รัฐพล ศุภโสภณ

ในขณะที่ผมและชาวอนาคตใหม่กำลังพยายามอย่างแข็งขันเพื่อปิดสวิทช์ ส.ว. และหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. กลุ่มผู้มีอำนาจเริ่มใช้กระบวนการทางกฎหมายเข้าเล่นงานผมอีกครั้ง ผมขอเรียกร้อง คสช. ว่าอดีตนักศึกษากลุ่มนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับการกระทำของผม อย่าดึงพวกเขาเข้ามาเกี่ยวข้อง พวกเขาอยู่ในวัยหนุ่มสาวที่กำลังเดินทางไขว่คว้าหาเส้นทางชีวิตของตัวเอง อย่าไปหยุดการเดินทางของพวกเขาเพียงเพราะพวกท่านต้องการเล่นงานผม มันไม่ยุติธรรมต่อพวกเขาเลย

tt3

อย่างที่ผมกล่าวไว้หลายครั้ง การกระทำอันอยุติธรรมเหล่านี้ไม่ได้เกิดกับผมคนเดียว แต่มันถูกใช้อย่างเป็นระบบเพื่อปิดปากหรือทำลายผู้เห็นต่างทางการเมือง ผมขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกคน อย่ายอมแพ้ต่อความอยุติธรรม และขอให้ร่วมมือต่อสู้เพื่อความถูกต้อง เพื่ออิสรภาพของพวกเขาและประชาชนไปด้วยกัน

หากสังคมไทยคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเมื่อไร พรรคอนาคตใหม่จะพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อลบล้างผลพวงของการรัฐประหารและคืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทุกคน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK