Business

อานิสงส์ขึ้นค่าโดยสาร! ‘นครชัยแอร์’ ขึ้นเงินเดือนพนักงาน-ทุ่ม 200 ล้านซื้อรถใหม่

อานิสงส์ขึ้นค่าโดยสาร! “นครชัยแอร์” ขึ้นเงินเดือนพนักงาน ทุ่ม 200 ล้านบาทซื้อรถใหม่ ยันธุรกิจยังโตต่อเนื่อง คาดปีนี้รายได้พุ่งอีก 5%

เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ผู้ให้บริการรถโดยสารระหว่างจังหวัด (รถทัวร์) นครชัยแอร์ เปิดเผยว่า หลังจากธุรกิจรถทัวร์ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารตามมติคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดนครชัยแอร์จึงได้ปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานทุกตำแหน่ง หลังจากชะลอการปรับมากว่า 1 ปี เพื่อเพิ่มขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน โดยเฉลี่ยปรับขึ้นตำแหน่งละประมาณ 2,000 บาท นอกจากนี้จะนำรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาเร่งพัฒนาธุรกิจในด้านต่างๆ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจรถทัวร์มีกำไรน้อยมาก ส่งผลให้การลงทุนพัฒนาธุรกิจน้อยตามไปด้วย

ในปี 2562 นครชัยแอร์จึงวางแผนจะลงทุนจัดหารถทัวร์ใหม่จำนวน 40 คัน เพื่อทดแทนรถเก่าที่ครบอายุการใช้งาน ด้วยงบประมาณ 200 ล้านบาท และอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนธุรกิจเดินรถในเส้นทางระยะสั้น ด้วยรถโดยสารขนาดเล็ก (Microbus) ซึ่งจะเข้ามาทดแทนรถตู้โดยสารสาธารณะในอนาคตด้วย

นครชัยแอร์ยังได้ประกาศรับสมัครพนักงานใหม่ประมาณ 110-120 อัตรา เพื่อทดแทนพนักงานที่เกษียนและลาออก รวมถึงเพิ่มตำแหน่งงานใหม่ๆ เช่น กลุ่มพัฒนาองค์กร การตลาด เพื่อพัฒนาบริษัทให้เข้าสู่ระดับสากลและเน้นเรื่องการตลาดมากขึ้น

S 28582139

ปีนี้รายได้โต 5%

ขณะเดียวกันยืนยันว่า แม้จะมีบริษัทรถทัวร์บางแห่งต้องหยุดให้บริการไป แต่นครชัยแอร์ยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปได้และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 นครชัยแอร์มีรายได้รวมประมาณ 1,700 ล้านบาท มีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยอยู่ที่  4.1  ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 2% จากปีก่อนหน้า และในปี 2562 ก็ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อไป

“สำหรับในปี 2562 นครชัยแอร์ ตั้งเป้าเติบโตของรายได้รวมเติบโตประมาณ 5% เป็นผลมาจากการปรับอัตราค่าโดยสารซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2562 และคาดการณ์อัตราเติบโตของจำนวนผู้โดยสารในปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 1.5% มาจากผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากเส้นทางเดิมที่มีอยู่และการเปิดเส้นทางใหม่ ตลอดจนคาดว่าในปีนี้จะมีปริมาณนักท่องเที่ยวจีนเติบโตเพิ่มขึ้นจากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐในการเพิ่มแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น เช่น มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง” นางเครือวัลล์กล่าว

นครชัยแอร์
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Nakhonchaiair – นครชัยแอร์

ดึงคนต่างจังหวัดเที่ยวเมืองกรุง

ปัจจุบันนครชัยแอร์มีรถโดยที่วิ่งให้บริการทั้งสิ้น 362 คัน จากเส้นทางทั้งหมด 39 เส้นทาง ครอบคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ภาคตะวันออก และภาคกลาง โดยในวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 ยังเตรียมเปิดเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ – อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ และได้วางกลยุทธ์สำหรับการเปิดเส้นทางใหม่ในเส้นทางอื่นๆ โดยเน้นการขยายโครงข่ายเส้นทางการเดินรถเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร ครอบคลุมไปยังในตัวอำเภอของจังหวัดเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง ตลอดจนเส้นทางเมืองหลักเชื่อมเมืองรอง ตามนโยบายของรัฐบาล

นครชัยแอร์ ยังได้จับมือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพฯ จัดเส้นทางท่องเที่ยวกรุงเทพฯ สัมผัส “สมบัติเมืองกรุง“ (TREASURE BANGKOK) พร้อมเปิดจำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ด้วยรถมินิบัสขนาด 16 ที่นั่ง ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยตั้งเป้าดึงผู้โดยสารจากต่างจังหวัดเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ มากขึ้น

 

Avatar photo