Economics

ย้ำอีกรอบ! เริ่มเก็บค่าผ่านทาง ‘พระประแดง – บางขุนเทียน’ 20 พ.ค. นี้

ย้ำอีกรอบ! เริ่มเก็บค่าผ่านทาง “พระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน” 15-35 บาท ตั้งแต่ 20 พ.ค. นี้เป็นต้นไป

ถนน ทางหลวง ด่านบางครุ

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแทนกรมทางหลวง บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน ซึ่งเป็นไปตามตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 2554 และ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางเป็นไปตามกฎกระทรวงปี 2555 รถ 4 ล้อเก็บในอัตรา 15 บาท, รถ 6 ล้อเก็บในอัตรา 25 บาท และรถที่มีล้อเกิน 6 ล้อขึ้นไปเก็บในอัตรา 35 บาท

ถนน ทางหลวง ด่านบางขุนเทียน 3

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า การทางพิเศษฯ จะนำค่าธรรมเนียมผ่านทางที่จัดเก็บได้ ส่งเข้าบัญชีเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางที่กระทรวงการคลังเป็นผู้เก็บรักษา โดยจะนำไปใช้ในการบำรุงรักษาทางและสะพาน ตลอดจนระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการจราจรให้แก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

รวมทั้งใช้สำหรับการก่อสร้างขยายโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายทางอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระงบประมาณแผ่นดิน รักษาวินัยทางการเงินการคลังภาครัฐ พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ของประเทศ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

 

Avatar photo