Politics

ตั้งรัฐบาลยังวุ่น! จับตา ‘พลังประชารัฐ’ จัดสรรโควตากระทรวงเกรดเอ

ตั้งรัฐบาลยังวุ่น! จับตา “พลังประชารัฐ” จัดโควตากระทรวงเกรดเอ ปรากฏชื่อ “ฉัตรชัย พรหมเลิศ” ชิงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม

32365

รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยมีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำยังไม่ได้ข้อยุติในการจัดสรรโควตาพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากต้องรอมติพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ก่อน โดยหากพรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาล ก็คงจะได้โควตา 6-7 ที่นั่งเท่ากับพรรคภูมิใจไทย

ขณะเดียวกันแกนนำพรรคพลังประชารัฐยืนยันว่า ต้องการดูแล 4 กระทรวงหลักด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจเอง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

โดยเบื้องต้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะนั่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเหมือนเดิม ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ดูแลกระทรวงมหาดไทย แต่ถ้าหาก พล.อ.ประวิตร ต้องการเวลาพักผ่อนมากขึ้น เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ก็จะให้พล.อ.อนุพงษ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมแทน

จากนั้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะว่างลง ซึ่งก็ปรากฎรายชื่อนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน เป็นตัวเต็งเข้ารับตำแหน่ง ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่งพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็เป็น 2 ตัวเต็งลำดับถัดไปและถูกจัดอยู่ในโควตาพรรคภูมิใจไทย

chat
ฉัตรชัย พรหมเลิศ (ภาพ : กระทรวงมหาดไทย)

ด้านกระทรวงเศรษฐกิจ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์และนายอุตตม สาวนายน เป็นตัวเต็งในการรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนกระทรวงคมนาคม ก็มีการต่อรองจากพรรคภูมิใจไทย แต่พรรคประชารัฐไม่ได้ตกลงให้ เนื่องจากต้องการเดินหน้าลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง เป็นต้น โดยพรรคภูมิใจไทยอาจจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย ซึ่งล่าสุดก็ปรากฏชื่อ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะรับตำแหน่งนี้

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นโควตาของนายอิทธิพล คุณปลื้ม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนา

Avatar photo