Economics

เร่งเคลียร์ต้นทุน ‘แอร์พอร์ตลิงก์’ ก่อนชงรัฐบาลล้างหนี้ 2.2 หมื่นล้าน!!

สั่งการรถไฟฯ เร่งแจงต้นทุนโครงสร้างพื้นฐาน “แอร์พอร์ต เรล ลิงก์” ก่อนชง ครม. ล้างหนี้ 2.2 หมื่นล้านบาทแบบด่วนจี๋ เชื่อไม่กระทบการโอนสิทธิ์เดินรถให้ผู้ชนะไฮสปีดสามสนามบิน

ชัยวัฒน์ ทองคำคูร

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการชำระหนี้โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในวันนี้ (5 พ.ค.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหารือแนวทางการชำระหนี้โครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 ซึ่งเห็นชอบให้รัฐบาลรับภาระหนี้โครงสร้างพื้นฐานของโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังมีความเห็นตรงกันแล้วว่า ภาระหนี้โครงสร้างพื้นฐานของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ คิดเป็นวงเงิน 22,558.06 ล้านบาท แต่ที่ประชุมต้องการให้การรถไฟฯ ไปแจกแจงรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น ค่าก่อสร้างสถานี, ค่าก่อสร้างทางรถไฟ, ค่าก่อสร้างตอม่อ เป็นต้น โดยการรถไฟฯ จะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด ภายในเสาร์-อาทิตย์นี้

หลังจากนั้น การรถไฟฯ ต้องนำตัวเลขไปหารือกับสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ให้เรียบร้อย ก่อนเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ, กระทรวงคมนาคม และ ครม. เห็นชอบโดยเร็วที่สุด เพื่อให้รัฐบาลนำงบประมาณมาชำระหนี้และปิดบัญชีให้เรียบร้อย

S 79880199

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการ กลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีภาระหนี้สินทั้งหมด 32,000 ล้านบาท ซึ่งมติ ครม. เมื่อปี 2550 กำหนดให้การรถไฟฯ ต้องรับภาระเงินต้นและดอกเบี้ยส่วนนี้ไปก่อน แล้วรัฐบาลจะช่วยชำระหนี้โครงสร้างพื้นฐาน

สำหรับแหล่งเงินทุนในโครงการแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ พันธบัตร 12 รายการ วงเงิน 25,000 ล้านบาท และแหล่งเงินกู้ระยะยาว (Term Loan) 3 รายการ วงเงิน 7,000 ล้านบาท ซึ่งจะต้องทยอยชำระจนถึงงวดสุดท้ายในปี 2574

วงเงินดังกล่าวนำไปใช้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 22,558.06 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ชำระหนี้สินส่วนนี้ กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบหมายให้การรถไฟฯ ไปแจกแจงรายละเอียดหนี้สินโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดและนำข้อมูลไปหารือกับสำนักงบประมาณให้เรียบร้อย จากนั้นจะเร่งเสนอให้บอร์ดการรถไฟฯ กระทรวงคมนาคม และครม. เห็นชอบตามลำดับ โดยเชื่อว่าอาจเสนอเรื่องให้ ครม. ชุดปัจจุบันเห็นชอบได้ทันเดือนมิถุนายน 2562

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้คงไม่กระทบต่อโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ซึ่งการรถไฟฯ จะต้องโอนสิทธิ์การเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไปให้เอกชนที่ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงด้วย

S 72540201

นายเอกกล่าวต่อว่า สำหรับภาระหนี้สินที่เหลือประมาณ 10,0000 ล้านบาท เป็นวงเงินลงทุนขบวนรถไฟและระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินจะต้องนำวงเงิน 10,600 ล้านบาท มาชำระหนี้สินส่วนนี้ให้การรถไฟฯ

อย่างไรก็ตาม แม้การรถไฟฯ จะปิดบัญชีหนี้สินของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ได้แล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ภาระหนี้สินสะสมของการรถไฟฯ ที่มีอยู่กว่า 1 แสนบาทลดลง เนื่องจากภาระหนี้สินของการรถไฟฯ  ไม่ได้นับรวมการลงทุนแอร์พอร์ต เรล ลิงก์อยู่แล้ว

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้การรถไฟฯ จะต้องโอนสิทธิ์การเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไปให้กับผู้ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โดยเอกชนจะต้องจ่ายเงิน 10,600 ล้านบาทให้กับการรถไฟฯ  แล้วการรถไฟฯ จะนำวงเงินดังกล่าวไปชำระหนี้สินแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ในส่วนที่เกี่ยวกับขบวนรถและระบบอาณัติสัญญาณ

ด้านบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัทลูกของการรถไฟฯ และผู้ให้บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในปัจจุบัน ก็จะถูกโยกย้ายไปบริหารโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่จะเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2564 แทน

 

Avatar photo