Digital Economy

(Update) คืน!! ‘7 ช่องทีวีดิจิทัล’ ขอคืนใบอนุญาต

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. นายฐากูร เลขาธิการ กสทช. แถลงความคืบหน้า รายชื่อช่องทีวีดิจิทัลที่แจ้งคืนใบอนุญาต มาแล้ว จำนวน 7 ช่อง ได้แก่

  1. BrightTV 20
  2. VoiceTV21
  3. Mcot14
  4. Spring19
  5. Spring26
  6. 3Family 14
  7. 3SD 28 

วันนี้ (10 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ ช่องทีวีดิจิทัล ที่ต้องการจะคืนใบอนุญาตให้บริการ ต้องส่งหนังสือแจ้งความจำนง กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)  ตามเงื่อนไขที่ระบุในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

ทีวีดิจิทัล

ถึงเวลา 14.20 น.  ปรากฎว่า มีผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัล ที่ยื่นหนังสือแจ้งความจำนงแล้ว  4 ช่องด้วยกัน คือ

  • SPRING NEWS ช่อง 19
  • SPRING26 ช่อง 26
  • VOICE TV ช่อง 21
  • MCOT FAMILY ช่อง 14

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าคณะกรรมการ อสมท  มีมติเห็นชอบให้ อสมท แจ้งความประสงค์คืนใบอนุญาตฯ ช่อง 14 MCOT Family หมายเลขช่อง 14 หมวดหมู่ช่องรายการสำหรับเด็ก เยาวชนและครอบครัว  อย่างไรก็ตาม อสมท ยังคงมีจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนส่งเสริม เด็ก เยาวชน สังคมและครอบครัวตามภารกิจขององค์กรผ่านช่องทางการสื่อสารทุกช่องทาง  

สำหรับช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30  อสมท จะมุ่งสร้างสรรค์รายการด้วยสาระและความสนุกอย่างชาญฉลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดให้รายการของช่อง 9 MCOT HD กลับมาครองความนิยมจากผู้บริโภคในอับดับ Top 10  อีกครั้ง

ทั้งนี้ อสมท ยังคงเดินตาม Roadmap 3 ส่วน ในปี2562-2565 โดยเน้นการพัฒนา Content, Informations และ Data และปรับปรุงกระบวนการภายใน รวมทั้งหารายได้ จากแหล่งอื่นๆ ทดแทนควบคู่กันไป เช่น การพัฒนาที่ดินย่านรัชดา- พระราม 9 เป็นต้น “นับจากนี้ อสมท จะเปิดกว้างให้พันธมิตรภายนอกเข้ามาทำงานร่วมกับ อสมท มากขึ้น ทั้งในด้านการผลิตรายการการทำระบบ IT และเทคโนโลยี และการเปิดตลาดใหม่ๆ นายเขมทัตต์ กล่าว 

บมจ. อสมท ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลหมวดหมู่ช่องรายการสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว หมายเลข 14 ช่อง MCOT Family

 

แถลงการณ์คืนช่องทีวีดิจิทัลช่อง 13 และ 28

ขณะที่บริษัทบีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ก็ได้ยื่นความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ช่อง 13 และ ช่อง 28 ต่อ กสทช. ไปแล้ว

โดย บีอีซีเวิลด์ ระบุว่ายังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจ โดยจะยังคงสร้างสรรค์รายการที่มีคุณภาพ ที่ให้ทั้งความบันเทิงและสาระที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ชมทางช่อง 3 และ 33 และจะยังคงดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเต็มที่ต่อไป

ตลอด 5 ปีของการประกอบธุรกิจทีวีดิจิทัล ช่อง 13 และ ช่อง 28 บริษัทได้มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ ในการผลิตรายการ สาระความรู้ ความบันเทิงมอบแก่ผู้ชมมาโดยตลอด
ขอขอบคุณผู้ชมที่ให้ความสนับสนุนและติดตามชมรายการของทางสถานีฯ มาอย่างต่อเนื่อง

เครือเนชั่นคืนใบอนุญาต สปริง 26 

ขณะที่บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์เช่นเดียวกันว่า ได้มีมติให้บริษัท สปริง 26 จำกัด (เดิมชื่อบริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด)  แจ้งความประสงค์ต่อกสทช. เพื่อขอคืนใบอนุญาตฯ

Screenshot 2019 05 10 13 03 06 1

ด้านนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวอยซ์ ทีวี กล่าวว่า ได้ยื่นความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลต่อ กสทช. แล้ว และเตรียมดำเนินการตามขั้นตอนขอคืนใบอนุญาตต่อไป  หลังจากนี้ วอยซ์ ทีวี จะยังนำเสนอเนื้อหาต่อไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคมนี้  ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการนำเสนอผ่านช่องทางสื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้น ระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคมนี้ จะดำเนินการออกอากาศคู่ขนานผ่านระบบดิจิทัล ดาวเทียม และแพลตฟอร์มออนไลน์หลัก คือเฟซบุ๊ก และยูทูบ

aW1hZ2UvMjAxOS0wMi8yNWY4ZjQ0ZDczNzZkMDgwZmYxOWM3YzY4Yjg5YjM1Mi5qcGc
เมฆินทร์ เพ็ชรพลาย (ภาพ : Voice TV)

ขณะที่นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนต์และมีเดีย กลุ่มทรู ได้เรียกประชุมพนักงานทรูโฟร์ยู และทีเอ็นเอ็นย เพื่อชี้แจงให้ทราบถึงเรื่องนี้

นายพีรธน บอกว่าการเปิดทางให้คืนใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัล ก็เหมือนกับการเซ็ตซีโร (set zero) อุตสาหกรรมใหม่ทั้งหมด ในส่วนของกลุ่มทรู  แม้จะขาดทุน และมีเรตติ้งน้อย แต่ก็เลือกที่จะเดินหน้าต่อทั้ง 2 ช่องที่มีอยู่ในมือ เพราะมองเห็นถึงโอกาสในอนาคต จากการที่มีคู่แข่งขันน้อยลง

Avatar photo