Politics

วุ่นหนัก!! ไม่ร่วมรัฐบาล ‘จุรินทร์’ นั่งหัวหน้าพรรคปชป.

อีกไม่กี่วันก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) อีกครั้ง กับการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่พร้อมกับเลขาธิการคู่ใจของผู้ท้าชิงอย่าง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองหัวหน้าพรรค กรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค อภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. และ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่คาดว่าจะดึง จุติ ไกรฤกษ์ เข้ามาเป็นทีมเลขาธิการ

ผู้ท้าชิงหัวหน้าพรรค1

ช่วงที่ผ่านมาผู้ท้าชิงแต่ละคน เดินสายหาเสียงกับโหวตเตอร์ หรือ ผู้มีสิทธิ์เลือกหัวหน้าพรรคทั้ง 307 คน รอบนี้ให้น้ำหนักกับส.ส.ใหม่ 70%  ที่เหลือเป็นของกรรมการบริหารพรรคชุดเก่า อดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรค กลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น หรือสภาท้องถิ่นที่ลงสมัครในนามพรรค

ฉะนั้นการเลือกหัวหน้าพรรครอบนี้จะมีความเข้มข้นทีเดียว นั่นหมายถึงสถานภาพของพรรคประชาธิปัตย์ในวันข้างหน้าด้วยว่าจะเป็นอย่างไร ไม่เฉพาะแต่การตัดสินใจจะเข้าร่วมรัฐบาล แต่ยังคงต้องฟื้นฟูพรรคอย่างรุนแรง

ตลอดเวลาที่ผ่านมาทั้ง จุรินทร์ กรณ์ และ อภิรักษ์ ดูเหมือนจะออกเดินสายหาเสียงกัน พร้อมกับการใช้โซเซียลมีเดีย แสดงสรรพคุณเล่าเรื่องราวของตัวเอง เพื่อให้ลูกทีมเห็นถึงความสามารถ และการเข้ามาบริหารจัดการพรรคประชาธิปัตย์ยุคต่อไป

หลายคนพยายามจะบอกว่าการแข่งขันของพรรคประชาธิปัตย์เป็นเรื่องปกติธรรมดา เพราะพรรคนี้ทุกคนอิสระ บนพื้นฐานของประชาธิปไตย ย่อมที่จะลงมาแข่งขันกันได้ แต่ภาพลักษณ์ภายนอกกลับมองว่าพรรคนี้มีหลายขั้วหลายก๊ก จนทำให้เกิดการแข่งขันขึ้น

แต่ล่าสุด เริ่มมีกระแสข่าวถอดใจจากผู้สมัครบางคน บนเงื่อนไขอะไรบางอย่าง แต่เมื่อถึงนาทีสุดท้ายจะไม่ถอดใจ ยังคงเดินหน้าแข่งขัน ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับพรรคประชาธิปัตย์

ชวน หลีกภัย 3

สำคัญที่สุดใครคือผู้ชนะ การเลือกหัวหน้าพรรครอบนี้ หากประเมินกันในสถานการณ์ตอนนี้ หลายกลุ่มหลายคนเริ่มให้น้ำหนักไปที่ จุรินทร์  เพราะการเลือกหัวหน้าพรรครอบนี้ ส.ส.ใหม่มีพื้นที่ยืนมากกว่า ประกอบกับรอบนี้ประชาธิปัตย์ ได้ส.ส.ใหม่จากพื้นที่ภาคใต้มากว่าภาคอื่นๆ ขณะที่ จุรินทร์ ยังมีผู้หลักผู้ใหญ่ ให้การสนับสนุนอย่างแรงกล้าอยู่ข้างหลัง ไม่ว่าจะเป็น ชวน หลีกภัย  บัญญัติ บรรทัดฐาน รวมไปถึงบุคคลอื่นๆในสายใต้ที่ยังเหนียวแน่น

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ มีการหารือภายในกับผู้ใหญ่จำนวนหนึ่งแล้วว่า ถ้าจุรินทร์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ขอเข้าร่วมรัฐบาล กับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แน่นอน แต่หากเป็นคนอื่นได้รับเลือก ไม่สามารถให้คำตอบแทนได้

“ถ้าคุณจุรินทร์ได้เป็นหัวหน้าพรรค ก็จะมีการประกาศออกมาแน่นอนว่า จะไม่ร่วมรัฐบาล เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ยังต้องจัดการภายในอีกหลายอย่าง ส่วนจะมีงูเห่าเกิดขึ้นภายในพรรคหรือไม่ ยังตอบไม่ได้  ถ้าจะมีก็คงมีจำนวนไม่มาก ซึ่งจะไม่กระทบต่อพรรค” แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ดี การไม่ขอเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ในพรรคเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายกับสิ่งที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้สมัครที่ประกาศตัวออกมาตอนนี้ เชื่อว่าเมื่อใก้ลเวลาเลือกหัวหน้าพรรคจริง คงจะมีการหารือร่วมกัน ถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน และเมื่อถึงเวลาจริงอาจจะมีการประกาศถอนตัวของผู้สมัครบางคนก็เป็นได้

“พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่เปิดกว้างให้มีการแข่งขัน ดังนั้นจะแข่งขันต่อไปหรือไม่เป็นเรื่องปกติ”

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight