Lifestyle

‘โยคะแพะ’ เทรนด์มาแรงในสหรัฐ

หลังจากที่การเล่น “โยคะ” ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสหรัฐ ก็ทำให้เกิดรูปแบบการเล่นหลากหลายวิธีเกิดขึ้นตามมา ล่าสุดที่กำลังกลายมาเป็นเทรนด์ใหม่ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คงหนีไม่พ้น “goat yoga” หรือโยคะแพะ ที่ชาวเมืองทั้งหลายพากันเดินทางไปยัง “ฮาล์ฟ มูน เบย์” เมืองที่อยู่ห่างจากซานฟรานซิสโก และซิลิคอน วัลเลย์ ราว 30 กิโลเมตร เพื่อเข้าคอร์สการเล่นโยคะกับสัตว์สี่ขาชนิดนี้

'โยคะแพะ' เทรนด์มาแรงในสหรัฐ

ในคลาสโยคะเช้าที่โรงนาของฟาร์มแห่งหนึ่ง มีเสื่อโยคะปูทับบนฟางที่ใช้ปูพื้นอยู่ ซึ่งคลาสนี้มีผู้เข้าร่วม 25 ราย กับแพะแคระอีก 15 ตัว

ชอว์น โอ ไบรอัน ชายวัย 42 ปี ที่ปรึกษาทางด้านเทคโนโลยี ที่อุ้มลูกแพะไว้ตัวหนึ่ง บอกว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของเขากับแพะ ซึ่งดูเหมือนว่า เขาจะให้ความสนใจกับแพะตัวน้อย จนลืมเรื่องการเล่นโยคะไปเลย

ไม่ไกลจากที่เขานั่งอยู่มากนัก เอ็มมา สตาเนียร์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษวัย 36 ปี ก็กำลังยิ้มแย้มแจ่มใส ขณะที่กำลังเล่นโยคะในท่านักรบ (warrior pose) หรือ “วีระภัทราสนะ” โดยที่อุ้มแพะเอาไว้ด้วย

เธอเล่าว่า ตัดสินใจที่จะมาลองโยคะเทรนด์ใหม่นี้กับสามี ระหว่างที่เดินทางมาท่องเที่ยวในสหรัฐ

'โยคะแพะ' เทรนด์มาแรงในสหรัฐ

ที่ผ่านมา ความนิยมในการเล่นโยคะที่เกิดขึ้นทั่วสหรัฐ ทำให้เกิดการเล่นโยคะรูปแบบแปลกๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ด โยคะร้อน การเล่นโยคะไปพร้อมกับการดื่มเบียร์ ฟังเพลงเฮฟวีเมทัล หรือแม้กระทั่งห้อยตัวลงมาจากเพดาน ที่เรียกว่าโยคะต้านแรงโน้มถ่วง และในตอนนี้ก็คือ โยคะแพะ

“ตอนที่มีคนมาบอกผมถึงเรื่องการเล่นโยคะกับแพะ ผมคิดว่าเขาล้อเล่น ตอนแรกผมก็ไม่ได้สนใจอะไรจริงจังนัก” บ็อบ เลมอส ผู้เปิดคลาสเล่นโยคะกับแพะ ที่ฟาร์มสัตว์เลี้ยงของเขา ซึ่งอยู่ใกล้กับซานฟรานซิสโก เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมากล่าว

'โยคะแพะ' เทรนด์มาแรงในสหรัฐ

หลังจากนั้น เว็บไซต์ของเลมอสเริ่มมีผุ้คนหลั่งไหลเข้ามาดูเป็นจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และคลาสโยคะวันเสาร์ก็ถูกจองล่วงหน้าจนเต็มไปหลายสัปดาห์ จากนั้นเขาก็ได้รับการติดต่อจากซิลิคอน วัลเลย์ เพื่อจัดอีเวนท์ของบริษัท

เลมอส บอกว่า สำหรับพวกแพะแคระแล้ว พวกมันก็สนุกสนานไปกับคลาสโยคะด้วย เพราะพวกมันก็เหมือนกับเด็กเล็กๆ ชอบวิ่งเล่นไปทั่ว กระโดด ปืนป่าย และมีช่วงเวลาที่สนุกสนาน

'โยคะแพะ' เทรนด์มาแรงในสหรัฐ

เชอริช เพทลันสกี้ ผู้เล่นโยคะวัย 17 ปี เล่าถึงประสบการณ์ในการเข้าร่วมคลาสโยคะแพะครั้งแรก ที่มีแพะตัวเล็กๆ ปืนขึ้นมาบนหลังเธอในขณะที่เธอทำท่าแมว และท่าวัวอยู่ว่า พวกมันจะแทะ และกระโดดไปมา พยายามจะกินผม และส่งเสียงร้องอยู่ข้างๆ หู

ขณะที่แอมเบอร์ ริคเชตติ ครูสอนโยคะ บอกว่า การมีแพะร่วมอยู่ในชั้นเรียนโยคะด้วยนั้น จะช่วยทำให้มีสมาธิมากขึ้น โดยเธอแนะนำนักเรียนในคลาสว่า จะต้องใช้ร่างกายของตัวเอง ในการสร้างความสมดุล และรับน้ำหนักของแพะไปด้วย

ริคเชตติเห็นว่าแพะแคระเหล่านี้ ถือเป็นเพื่อนเล่นโยคะที่ดีที่เดียว

“พวกมันเป็นสัตว์ที่น่ารัก น่ากอด แต่ก็ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงตามบ้านที่ผู้คนคุ้นเคยกัน เลยทำให้ผู้คนรู้สึกสนุก เพราะการกอดแพะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นกันเป็นปกติ”

'โยคะแพะ' เทรนด์มาแรงในสหรัฐ

แต่ข้อเท็จจริงที่ว่า แพะแคระไม่ใช่สัตว์เลี้ยงทั่วไป ก็ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้

เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของมหานครนิวยอร์ก ได้ยับยั้งแผนที่จะมีการเปิดชั้นเรียนโยคะแพะ ภายในเมือง

กรมสาธารณสุขนิวยอร์กได้ปฏิเสธการยื่นคำขอของฟาร์มแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่นอกเมือง ที่จะนำเทรนด์นี้เข้ามายังบรูคลิน โดยให้เหตุผลว่า มีกฎหมายที่ห้ามการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์จำนวนหนึ่ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight