World News

โพลล์ชี้อเมริกันหนุนอิมพีชเมนท์ ‘ทรัมป์’ เพิ่มขึ้น

ผลสำรวจชี้ ชาวอเมริกัน 45% เห็นว่าควรมีการดำเนินกระบวนการถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์” ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี (อิมพีชเมนท์ ) ทั้งกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม สนับสนุนเดินหน้าสอบ ผู้นำสหรัฐแทรกแซงกิจการรัฐบาล

trump2
โดนัลด์ ทรัมป์

รอยเตอร์/อิปซอส เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันครั้งล่าสุด ระบุว่า มีผู้ตอบแบบสอบถามราว 42% ที่ไม่เห็นด้วยกับการอิมพีชเมนท์ทรัมป์ ส่วนที่เหลือไม่มีความเห็นในเรื่องนี้

ในการสำรวจครั้งก่อนหน้านี้ ระหว่างวันที่ 18-19 เมษายนที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันที่ต้องการให้ดำเนินกระบวนการอิมพีชเมนท์ต่อผู้นำประเทศเพียง 40% เท่านั้น
ผลสำรวจครั้งล่าสุด ที่จัดทำขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 พ.ค.) ยังแสดงให้เห็นว่า 57% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นพ้องที่จะให้ดำเนินการสอบสวนในเรื่องที่ว่า ทรัมป์เข้าแทรกแซงกิจกรรมสำคัญๆ ของรัฐบาลต่อไป

ผู้ตอบแบบสอบถามรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า รัฐสภาสหรัฐกำลังเป็นเหมือนละครสัตว์เข้าไปทุกวัน และว่าตอนนี้มีเรื่องสำคัญมากมาย ที่ชาวอเมริกันจำเป็นต้องให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังตกเป็นเป้าการสอบสวนจากสภาในเรื่องต่างๆ มากกว่า 6 เรื่อง

นอกจากเรื่องที่เขาถูกกล่าวหาว่า ร่วมมือกับรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 แล้ว สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่พรรคเดโมแครตเป็นฝ่ายคุมเสียงข้างมากอยู่ ยังผลักดันให้มีการสอบสวนเขา ครอบครัว และผลประโยชน์ทางธุรกิจของเขา รวมถึง เรื่องการปฏิเสธไม่เปิดเผยตัวเลขเงินคืนภาษี การใช้อำนาจประธานาธิบดีสั่งเก็บรายงานการตรวจสอบเรื่องของเขากับรัสเซีย ของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ผู้สอบสวนในเรื่องนี้ และการยื่นฟ้องศาลเพื่อขัดขวางเจ้าหน้าที่สอบสวนของสภาล่าง

Avatar photo