Digital Economy

เอชเอสบีซีรุกบริการชำระเงิน ‘ออมนิแชนแนล’ ช่วยโรงเรียนนานาชาติรับมือแข่งขันสูง

ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในไทย ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดการศึกษาสูงขึ้น และการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการต้นทุนกลายเป็นเรื่องจำเป็นมากขึ้น ตลอดจนความต้องการของพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่อยากให้ช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายมีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย และง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น

HSBCSt Andrews

โรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูว์ส ในกรุงเทพมหานคร ได้เลือกให้ธนาคารเอชเอสบีซีเป็นผู้ให้บริการเรียกเก็บเงินที่เชื่อมโยงทุกช่องทางการชำระเงินรวมเป็นหนึ่งเดียว (omni-channel solutions) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า ด้วยช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายพร้อมด้วยบริการแบบครบวงจร ประกอบด้วย ระบบเชื่อมโยงทุกช่องทางชำระเงินเป็นหนึ่งเดียว รายงานแสดงการรับ-จ่ายเงินในคราวเดียว และบนแพลตฟอร์มเดียว

บริการดังกล่าวนี้ช่วยให้องค์กรธุรกิจไทยสามารถเรียกเก็บเงินจากลูกค้าของตนเองผ่านช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย รวมถึงบัตรเครดิต การโอนเงินผ่านธนาคาร กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) และเงินสด  ทั้งยังช่วยให้องค์กรธุรกิจปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานได้มากขึ้น จากการใช้ระบบเชื่อมต่อเพื่อรับชำระเงินโดยตรงได้ในจุดเดียว (one direct interface) โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงเข้ากับเครือข่ายผู้ให้บริการรับชำระเงินหลายรายเพื่อเรียกเก็บเงิน

ข้อมูลจากไอเอสซี รีเสิร์ช ระบุว่า ในปี 2561 โรงเรียนนานาชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอนในประเทศไทยมีประมาณ 170 แห่ง โดยจัดการเรียนการสอนนักเรียนตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาล ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา รวมทั้งสิ้นเกือบ 66,700 คน  ซึ่งกรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ที่มีโรงเรียนนานาชาติตั้งอยู่มากสุดจำนวน  106 แห่ง

นอกจากนี้ ยังพบว่า อัตราการสมัครเข้าเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นถึง 30% ตั้งแต่ปี 2555 และคาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทยยังสามารถจูงใจให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศมากขึ้น

นายเคลวิน แทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย กล่าวว่า  เอชเอสบีซีมุ่งมั่นที่จะมอบบริการธุรกรรมการเงินที่ใช้ง่าย รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้นแก่ลูกค้า ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่บริการด้านดิจิทัลของธนาคาร ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้นำตลาด ด้วยการเป็นพันธมิตรธุรกิจกับผู้ให้บริการด้านรับชำระเงินชั้นนำ ทำให้แพลตฟอร์มของธนาคาร ช่วยให้ลูกค้าองค์กรสามารถบริหารจัดการเงินสดของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในฐานะผู้นำในตลาดด้านการชำระเงินระดับโลก ธนาคารเอชเอสบีซีได้ใช้งบประมาณลงทุนจำนวนมากเพื่อมอบบริการธุรกรรมดิจิทัลที่เป็นประโยชน์และมีความปลอดภัยสูงสุดแก่ลูกค้า พร้อม ๆ กับบริการให้คำปรึกษาแนะนำอย่างมืออาชีพจากทีมงานที่เชี่ยวชาญชั้นนำในวงการ

ขณะที่ นายเจสัน แทน ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายบริการจัดการด้านการเงินและบริหารสภาพคล่อง ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ธนาคารเอชเอสบีซี กล่าวว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการบริหารการเงิน และจัดการเงินสดในไทย เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการเรียกเก็บเงินและบริหารสภาพคล่องที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไป  ทั้งธนาคารยังจะเปิดตัวบริการใหม่ ๆ อีกเป็นจำนวนมากในไทย เพราะตั้งเป้าที่จะลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคนี้”

ส่วนนายพอล สตีเฟ่น สโกฟิลด์ ผู้อำนวยการ โรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูว์ส กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้เป็นองค์กรแห่งแรก ๆ ที่ร่วมมือกับเอชเอสบีซี ในการรุกให้บริการด้วยระบบดิจิทัล

การเป็นพันธมิตรธุรกิจกับเอชเอสบีซีช่วยให้โรงเรียนสามารถลดต้นทุนการดำเนินงาน เพิ่มการบริหารจัดการสภาพคล่อง และปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ทั้งบริการเรียกเก็บเงินที่เชื่อมโยงทุกช่องทางเป็นหนึ่งเดียวนี้ ทำให้โรงเรียนมีความพร้อมอย่างมากที่จะสร้างความพึงพอใจโดยรวมแก่ลูกค้า โดยลูกค้าสามารถเลือกชำระเงินได้อย่างอิสระไม่จำกัดเวลาหรือสถานที่ ซึ่งโรงเรียนเชื่อมั่นว่าการขับเคลื่อนธุรกิจโดยคำนึงถึงต้นทุนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ และความต้องการของลูกค้าเป็นหลักมากขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโต

Avatar photo