Sport

ประวัติศาสตร์! 4ทีมชาติเดียวเหมาชิง 2 ถ้วยยุโรปครั้งแรก

วงการลูกหนังโลกต้องจารึกประวัติศาสตร์ เมื่อ 4 สโมสรประเทศอังกฤษผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยยุโรปครบทั้งสองรายการ โดยทีมจากเมืองผู้ดีเป็นชาติแรกที่ทำได้สำเร็จ หลังก่อนหน้านี้เต็มที่มีแค่ 3 ใน 4 ทีมจากประเทศเดียวกันที่ได้เข้าชิง 2 ถ้วยยุโรป

uuuuuu

ลิเวอร์พูล และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2 ตัวแทนจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ โชว์ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมจนพลิกกลับมาเข้ารอบชิงชนะเลิศของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้อย่างน่าประทับใจ โดย “หงส์แดง” แพ้ บาร์เซโลน่า ในนัดแรก 0-3 ก่อนจะแก้ตัวถล่ม 4-0 ในนัดสอง ส่วน สเปอร์ส ยิง 3 ลูกในครึ่งหลังในนัดสองของรอบตัดเชือกแซงเอาชนะอาแจ็กซ์ 3-2 รวมสองนัดเสมอ 3-3 เข้ารอบด้วยกฎประตูทีมเยือน โดยรอบชิงจะมีขึ้นวันที่ 1 มิถุนายน ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน

นอกจากในรอบชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก จะเป็นการเจอกันเองของทีมจากเกาะอังกฤษแล้ว ในรอบชิงชนะเลิศของศึก ยูโรปา ลีกที่จะมีขึ้นวันที่ 29 พฤษภาคม ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ก็เป็นสองทีมจากเมืองผู้ดีเช่นกัน โดย อาร์เซน่อล เอาชนะ บาเลนเซีย สกอร์รวม 2 นัด 7-3 ขณะที่ เชลซี ดวลจุดโทษชนะ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต หลังจากเสมอในเวลา 1-1 รวม 2 นัดเสมอ 2-2 ต่อเวลาพิเศษก็ยังเสมอกัน

จากการที่ทั้ง “ปืนใหญ่” และ “สิงห์บลูส์” ทะลุชิงดำด้วยใบเล็กยุโรป ทำให้กลายเป็นประวัติศาสตร์ที่ถ้วยใบโต และใบเล็ก มีทีมจากชาติเดียวกันชิงกันเอง โดยก่อนหน้านี้เคยมีแค่ 3 จาก 4 ทีมในรอบชิงดำของ 2 รายการบอลถ้วยยุโรปที่มาจากประเทศเดียวกัน ซึ่งมีทั้งหมด 7 ซีซั่น

UEFa
ภาพจาก : www.uefa.com/uefachampionsleague/

เริ่มจากฤดูกาล 1979-80 ที่ ฮัมบูร์ก เจอกับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในรอบชิง ยูโรเปี้ยน คัพ (ชื่อเดิม แชมเปี้ยนส์ ลีก) ส่วนใน ยูฟ่า คัพ (ชื่อเดิมของ ยูโรปา ลีก) แฟร้งค์เฟิร์ต พบ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตามด้วยซีซั่น 1989-90 ที่ เอซี มิลาน เจอกับ เบนฟิก้า ในศึก ยูโรเปี้ยน คัพ และ ยูเวนตุส ดวลกับ ฟิออเรนติน่า ใน ยูฟ่า คัพ

ฤดูกาล 1994-95 เอซี มิลาน เจอกับ อาแจ็กซ์ ในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วนใน ยูฟ่า คัพ เป็นการเจอกันของ ปาร์ม่า กับ ยูเวนตุส ส่วนในซีซั่น 1997-98 ยูเวนตุส เจอ เรอัล มาดริด ในนัดชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วน อินเตอร์ มิลาน กับ ลาซิโอ มาดวลกันเองใน ยูฟ่า คัพ

ซีซั่น 2007-08 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจอ เชลซี ชิงแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วนยูฟ่า คัพ เป็นการเจอกันของ เรนเจอร์ส กับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์ส เบิร์ก โดยถึงแม้ เรนเจอร์ส จะมาจาก สกอตแลนด์ แต่พวกเขาถูกนับให้เป็นทีมจาก สหราชอาณาจักร เหมือนกับ “ปีศาจแดง” และ “สิงโตน้ำเงินคราม”

ฤดูกาล 2013-14 เรอัล มาดริด กับ แอตเลติโก มาดริด เจอกันในรอบชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วน เซบีย่าชิงแชมป์ ยูโรปา ลีก กับ เบนฟิก้า และในซีซั่น 2015-16 เซบีย่า ชิงยูโรปา ลีกกับ ลิเวอร์พูล ส่วนใน แชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้ง 2 ทีมจากกรุงมาดริดเรอัล มาดริด เจอ แอต. มาดริด

Avatar photo