General

2 พิธีกรชาวเยอรมันไหว้ขอโทษคนไทยปมล้อเลียนวัฒนธรรม

2 พิธีกรชาวเยอรมันไหว้ขอโทษคนไทยอย่างเป็นทางการ หลังล้อเลียนวัฒนธรรมไทยจนเกิดกระแสความไม่พอใจ

จากกรณีที่ 2 พิธีกรรายการ “SAT. 1 FRÜHSTÜCKSFERNSEHEN” ได้แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างยิ่งเกี่ยวกับกับวัฒนธรรมไทย จนสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวไทยจำนวนมากนั้น

พิธีกร5

ล่าสุด รายการดังกล่าวได้เผยแพร่คลิปคำขอโทษของผู้ดำเนินรายการทั้งสองคน โดยสาระสำคัญจากคำกล่าวของ “มาร์เลเนอ ลูเฟน” ผู้ดำเนินรายการหญิงยอมรับว่า เธอและโยเคน ชรอปป์ ผู้ดำเนินรายการชายในวันนั้น ได้วิพากษ์วิจารณ์และแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ซึ่งหลังจากนั้นเธอได้รับกระแสตอบกลับเชิงลบจากหลายฝ่ายว่า การแสดงออกดังกล่าวทำร้ายความรู้สึกของชาวไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งทั้งโกรธและเสียใจ เธอจึงขอใช้โอกาสนี้ขอโทษชาวไทยทุกคนจากใจจริง

ส่วนชรอปป์ไม่ได้ร่วมในรายการแต่เผยแพร่คลิปเป็นภาษาอังกฤษ กล่าวขอโทษชาวไทยทุกคน โดยยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาสร้างความโกรธหรือไม่พอใจอให้แก่ฝ่ายใด แต่เข้าใจและยอมรับว่า การกระทำของเขากับลูเฟนสร้างความผิดหวังและไม่พอใจอย่างยิ่ง ถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวงจนไม่ได้ระมัดระวัง ซึ่งเขายอมรับผิดอย่างไม่มีข้อแม้

พิธีกร1
ทั้งนี้ “ลูเฟน” ได้กล่าวขอโทษย้ำอีกหลายครั้งทั้งในนามส่วนตัว ในนามของชรอปป์และทีมงานในวันนั้นทุกคน เธอกล่าวด้วยว่าเคยเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 18 ปี เป็นดินแดนที่สวยงามมาก ผู้คนเป็นมิตรและอาหารที่อร่อย หลังจากนั้นยังเคยเดินทางมาท่องเที่ยวสถานที่หลายแห่งในไทยอีกหลายครั้ง ก่อนปิดท้ายด้วยการกล่าวเป็นภาษาไทยพร้อมทั้งยกมือไหว้ว่า “ขอโทษนะคะ”

‘ทูตเยอรมัน’ แจงรายการทีวีเยอรมันขอโทษกรณีคลิปล้อเลียนแล้ว!

ประนาม! สื่อฝรั่ง ทำคลิป ล้อเลียนวัฒนธรรมไทย

ภาพและคลิปจาก SAT.1 Frühstücksfernsehen

 

Avatar photo