Politics

ยังไม่จบ! ‘อุตตม’แกนนำถกพรรคร่วมตั้งรัฐบาลปัดยึดกระทรวงเศรษฐกิจ

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวที่พรรคพปชร.รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ว่าขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ยังไม่มีอะไรเป็นข้อยุติ  กรรมการบริหารพรรคมีมติให้ตน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เป็นผู้ประสานเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างประสานงานกับพรรคอื่นๆอยู่

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกระทรวงเศรษฐกิจ พรรค พปชร.ควรปล่อยให้พรรคร่วมอื่นๆ บ้าง เรื่องนี้การเจรจายังไปไม่ถึงขั้นนั้นว่าใครจะได้กระทรวงไหน ทุกอย่างอยู่ในขั้นการหารือ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งรับรอง ส.ส.

ส่วนกระแสข่าวความไม่พอใจของพรรค ปชป.ที่พรรคพปชร.เอากระทรวงเศรษฐกิจไปทั้งหมด จึงมีแผนจะแยกตัวออกมาจัดตั้งรัฐบาลแข่ง โดยร่วมกับพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนานั้น

อุตตม 3

นายอุตตม กล่าวด้วยว่าตนยังไม่ได้ยินข่าว กรณีที่พรรค ปชป.ไม่พอใจที่พรรคพปชร.เอากระทรวงเศรษฐกิจไปทั้งหมด มีแผนจะแยกตัวออกมาจัดตั้งรัฐบาลแข่ง การดำเนินการของเรายังคงเดินหน้าต่อไป ตอนนี้ยังไม่เห็นเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อถามต่อว่า เป็นความจริงหรือไม่ที่พรรค พปชร.จะเก็บกระทรวงเศรษฐกิจไว้ทั้งหมด นายอุตตม กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่พรรคต้องหารือกันในพรรค รวมถึงพรรคร่วมด้วยการแบ่งงานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ

“ผมยอมรับว่าเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ เพราะพรรคได้แถลงนโยบายด้านนี้ต่อประชาชนแล้ว ดังนั้นพรรคจึงให้ความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจมาก ต้องขับเคลื่อนให้ได้ ส่วนใครจะได้เป็นรัฐมนตรีในกระทรวงไหรนั้นยังไม่ได้หารือกันถึงตรงนั้น” นายอุตตม กล่าว

เมื่อถามว่า หัวหน้าและเลขาฯ พรรค จะต้องออกไปพูดคุยกับพรรคร่วมด้วยตัวเองเลยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ปัจจุบันนี้สามารถทำได้หลายวิธี สามารถโทรคุยกันก็ได้ เพราะพวกเรารู้จักกันทั้งหมด ดังนั้น การติดต่อพูดคุยจึงไม่ใช่เรื่องยาก

 

 

อุตตม5

 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเข้ามาร่วมพิจารณาจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ตอนนี้เป็นเรื่องของพรรค แต่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นบุคคลที่พรรคเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อถึงเวลาที่สมควรก็จะว่ากันอีกที

เมื่อถามว่า ตอนนี้ประเมินว่าพรรค พปชร.เมื่อรวมกับพรรคร่วมแล้วจะได้ ส.ส.เท่าใด นายอุตตม กล่าวว่า ต้องรอให้ได้ข้อยุติก่อน ตนไม่อยากพูดถึงตัวเลขตอนนี้ แต่เรามั่นใจเช่นเดิมว่าพปชร.จะสามารถพูดคุยหารือเจรจากับพรรคอื่นๆ เพื่อตั้งรัฐบาลได้ ต้องรอให้การเจรจายุติก่อน ยังคาดการณ์ตัวเลขไม่ได้ หากไปพูดว่าได้เกิน 250 เสียงแล้ว ก็จะไม่ดีต่อพรรคที่อยากเข้ามา

เมื่อถามว่า คาดว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะแล้วเสร็จเมื่อใด นายอุตตม กล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามโรดแมปหวังว่าคงไม่นาน  หวังอยากเห็นประเทศเดินหน้าได้เห็นรัฐบาลใหม่เข้ามา จึงอยากขอเวลาอีกสักระยะหนึ่งเพื่อเจรจา ส่วนจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้หรือไม่นั้นตอนนี้ยังตอบไม่ได้

เมื่อถามว่า ต้องรอมติพรรค ปชป.ที่จะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่ามติของพรรค ปชป.จะเป็นอย่างไร

อุตตม 4

เมื่อถามว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่พรรควางตัวไว้ คือ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งของการหารือภายในพรรค แต่ยังไม่มีข้อยุติว่าจะเป็นใคร  มีหลายคนที่ดูไว้ โดยเฉพาะนายสุชาติ ถือว่ามีศักยภาพ

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีกี่พรรคที่ตอบรับร่วมรัฐบาลแล้ว นายอุตตม กล่าวว่า กำลังหารืออยู่ อย่าพึ่งไปพูดว่ามีกี่พรรค  สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่เราทำงานทุกวัน เมื่อใกล้เวลาก็จะมีความชัดเจนเอง และจะแจ้งสื่อให้ทราบ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค พปชร. กล่าวว่าวันที่ 14 – 15 พฤษภาคมนี้ พรรคจะจัดสัมมนา ส.ส.พรรคทั้งหมด ที่จังหวัดชลบุรี ทั้งส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ เป็นการอบรมภายใน โดยเชิญวิทยากรต่างๆ มาให้ความรู้กับ ส.ส.ว่าการเป็น ส.ส.จะต้องเดินไปอย่างไร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight