Sport

ปาฏิหาริย์อีกแล้ว! เปิดสถิติหลังสเปอร์สพลิกอัดอาแจ็กซ์

ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ เลกสอง มีเหตุปาฏิหาริย์เกิดขึ้นสองวันติดๆกัน หลังเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ บุกไปพลิกโค่น อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม แบบสุดมันส์ 3-2 ทั้งที่ตกเป็นฝ่ายตามหลัง 0-2 ตั้งแต่ครึ่งแรก โดยประตูชัยมาในช่วงทดเวลานาทีสุดท้าย นี่คือสถิติและเกร็ดที่น่าสนใจหลังเกมที่ส่ง         สเปอร์ส เข้าไปชิงแชมป์กับ ลิเวอร์พูล ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

spur 1
ภาพจาก : @SpursOfficial

– สเปอร์ส เข้ารอบชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร

– สเปอร์ส เป็นเพียงทีมที่สองในประวัตศาสตร์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่แพ้เกมรอบรองชนะเลิศ นัดแรก ที่บ้านตัวเองก่อน แต่กลับพลิกเป็นฝ่ายเข้าสู่รอบชิง ได้ โดยทีมแรกที่ทำได้คือ อาแจ็กซ์ เมื่อฤดูกาล 1995-96 (เจอกับ พานาธิไนกอส)

– สเปอร์ส เป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่คัมแบ็กจากการตามหลัง 0-2 กลับมาคว้าชัยในเกมรอบรองชนะเลิศได้ นับตั้งแต่ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกไปพลิกโค่น ยูเวนตุส 3-2 เมื่อปี 1999

– นี่คือ “ออล-อิงลิช ไฟนั่ล” ถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 2007/08 ซึ่งตอนนั้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชนะดวลจุดโทษ เชลซี

– นี่คือหนที่สาม ที่สองสโมสรจากอังกฤษมาดวลกันเองในรอบชิง ถ้วยยุโรป ต่อจาก สเปอร์ส พบ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในศึก ยูฟ่า คัพ 1972 และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ เชลซี ในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008

– สเปอร์ส เป็นสโมสรที่ 40 ที่ได้เข้าไปสัมผัสเกมรอบชิงถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก / ยูโรเปี้ยน คัพ และถือเป็นสโมสรที่ 8 จากอังกฤษ ต่อจาก ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, แอสตัน วิลล่า, ลีดส์ ยูไนเต็ด, อาร์เซน่อล และ เชลซี

– กรุงลอนดอน กลายเป็นเมืองแรกในยุโรปที่มีถึง 3 สโมสรผ่านเข้าถึงรอบชิง แชมเปี้ยนส์ ลีก (อาร์เซน่อล, เชลซี และ สเปอร์ส)

– ลูคัส มูร่า กลายเป็นแข้งบราซิเลียนคนแรก ที่ทำแฮตทริกในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ ได้

– ลูคัส มูร่า เป็นแข้ง “ไก่เดือยทอง” คนที่ 3 ที่ทำแฮตทริกได้ในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ต่อจาก แกเร็ธ เบล (พบ อินเตอร์ มิลาน, ตุลาคม 2010) และ แฮร์รี่ เคน ( พบ อาโปเอล, กันยายน 2017)

– ลูคัส มูร่า เป็นนักเตะคนที่ 5 ที่ทำแฮตทริกในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศได้ ต่อจาก อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่, อีวิก้า โอลิช, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

Avatar photo