Politics

ของจริง! ‘อนุทิน’ ยันกัญชาเสรีทำได้จริง

“อนุทิน” บุกชมกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร มั่นใจนโยบายปลูกกัญชาเสรีทำได้จริง ลั่นจะผลักดันให้สำเร็จไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล

อนุทิน 1 e1557317368737

วันนี้ (8พ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เข้าเยี่ยมชมกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อรวบรวมข้อมูลเรื่องการใช้กัญชาในทางการแพทย์ รวมทั้งยังได้เข้าเยี่ยมชมโรงเรือนเพาะกล้ากัญชา , โรงงานผลิตยาแผนโบราณ , ส่วนแนะนำผลิตภัณฑ์กัญชา และการสาธิตวิธีวิเคราะห์ รวมไปถึงสกัดสารจากกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสศึกษาเทคโนโลยีการสกัดกัญชา เพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ซึ่งรู้สึกตื่นตาตื่นใจและยินดีที่ไทยมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีมากขนาดนี้

อนุทิน 1 1 e1557317407595

“เรารู้แล้วว่าจะนำกัญชาไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง พร้อมกับรู้วิธีใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม แต่สิ่งที่ยังเป็นอุปสรรค คือ คนไทยจำนวนมากยังไม่เปิดรับกัญชา เพราะมองกัญชาว่าเป็นยาเสพติด ทั้งที่สาร THC และ CBD ที่อยู่ในกัญชา สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ แต่เรากลับมองเห็นแต่มุมที่เป็นโทษและปิดใจรับทั้งหมด ซึ่งทำให้คนไทยอาจจะเสียโอกาส ทั้งโอกาสด้านการรักษาพยาบาล และโอกาสทางธุรกิจ”นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม อยากให้ช่วยกันทำความเข้าใจว่า กัญชาเป็นพืชชนิดหนึ่งที่มีทั้งคุณและโทษ ขึ้นอยู่กับการใช้ประโยชน์ และการควบคุมไม่ให้เกิดโทษ พรรคภูมิใจไทย มองเห็นว่ากัญชา จะทำให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ และคนป่วยมีทางเลือกในการรักษา หน้าที่ของพรรค คือ ทำให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น และอยากทำให้สำเร็จ ไม่ว่าจะได้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

อนุทิน 3 e1557317445640

อนุทิน 2 e1557317494748

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight