Politics

ขออาสา! ‘สุชาติ’ ลั่นพร้อมทำหน้าที่ประธานรัฐสภา

“สุชาติ” อาสาขอทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ย้ำส.ส.มีอำนาจตัดสินใจไม่ต้องอยู่ภายใต้อาณัติใคร ลั่นโจทย์ตั้งรัฐบาลแห่งชาติยังมาไม่ถึง

สุชาติ ตันเจริญ 1 e1557310261987

นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส. ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ณ อาคารรัฐสภาใหม่ เกียกกาย โดยมีนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ เป็นผู้ต้อนรับ ซึ่งนายสุชาติได้นมัสการพระพุทธรูป และถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และพาไหว้ศักดิ์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบริเวณพื้นที่อาคารรัฐสภาใหม่

นายสุชาติ กล่าวถึงกระแสถูกวางตัวให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า หากได้รับโอกาสก็พร้อมอาสาทำหน้าที่ได้เลย เพราะเคยทำหน้าที่นี้มา 8-9 ปี ไม่ต้องมาเรียนรู้งานใหม่ หากได้รับความไว้วางใจจากพรรคก็พร้อมทำงานต่อได้เลย ซึ่งใครที่จะเข้ามาทำหน้านี้ก็ถือว่าหนักพอสมควร ต้องศึกษารัฐธรรมนูญให้ดี เพราะ ส.ส. เป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ไม่อยู่ภายในอาณัติของใคร ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำใดๆ ซึ่งถือว่า จะยุ่งพอสมควร

อย่างไรก็ตาม เพราะการทำหน้าที่ในรัฐธรรมนูญ ไม่เหมือนรัฐสภาในยุคก่อนๆ ครั้งนี้การทำหน้าที่ ส.ส. เหมือนในต่างประเทศที่มีอำนาจในการตันสินใจเอง มีความเป็นอิสระสูง แต่ก็คงไม่มีอะไรมาก ส่วนกรณีที่ขณะนี้ในพรรคพลังประชารัฐมีแคนดิเดตประธานสภาฯ อยู่ถึง 3 คนนั้น ต้องรอให้ทุกอย่างลงตัวก่อน แล้วแต่ผู้ใหญ่ของพรรคจะพิจารณา

“สำหรับการคุมเกมในสภาจะเข้มข้นขนาดไหนนั้น ก็คงจะยึดกติกา และระเบียบวาระของการประชุมเป็นหลัก จะเข้มข้นขนาดลุกไปเข้าห้องน้ำได้หรือไม่นั้น คิดว่า  ก็คงไม่ขนาดนั้น เพราะรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ได้บังคับต้องปฏิบัติตามมติพรรค ทุกคนมีอิสระในการแสดงความเห็น ในการลงมติ จึงอยากเตือนทุกฝ่ายว่า อย่าไปใช้คำว่า งูเห่า เพราะรัฐธรรมนูญใหม่ให้อิสระในการเป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทย โดยไม่อยู่ภายในอาณัติของใคร ไม่มีใครมาครอบงำได้ ดังนั้นเวลาประชุมอาจจะมีความเห็นต่างไปจากมติพรรคก็ได้ เพราะมติพรรคไม่มีความหมาย เป็นเพียงไกด์ไลน์เท่านั้น จะไปเรียกงูเห่าไม่ได้ เพราะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ จึงอาจถูกฟ้องได้” นายสุชาติ กล่าว

ส่วนจะร่วมเสียงในการตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้น นายสุชาติ ยอมรับว่า ก็เสียงปริ่มๆกันอยู่ ก็คงจะแพ้ชนะกันไม่ เกิน 10 เสียง ฝ่ายหนึ่งได้ 255 ฝ่ายหนึ่งได้ 245เสียง เป็นต้น ที่ผ่านมาการจัดตั้งรัฐบาลมีปัญหาทุกครั้ง แม้เสียงจะกำกึ่งกันแต่ก็จะผ่านไปได้ ส่วนความคืบหน้าในการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น เป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค ส่วนตัวไม่ได้เข้าไปยุ่ง แต่ทั้งนี้เชื่อว่าสถานการณ์ยังไปไม่ถึงขั้นตอนมีรัฐบาลแห่งชาติ

ภาพ : จากเพจเฟซบุ๊ก สุชาติ ตันเจริญ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight