Finance

ตลท.เผยดัชนีหุ้นไทยสิ้นเม.ย.สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ” เผยดัชนีหุ้นไทยเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 2.1% สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน ชี้ 4 เดือนแรกระดมทุนรวม 6,051 ล้านบาท

ศรพล ตุลยะเสถียร

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์สำหรับเดือนเมษายน 2562 ณ สิ้นเดือนดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) ปิดที่ 1,673.52 จุด เพิ่มขึ้น 2.1% จากสิ้นเดือนก่อนสูงเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน ขณะที่มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai อยู่ที่ 41,915 ล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบเดือนก่อน โดยผู้ลงทุนต่างประเทศและผู้ลงทุนสถาบันในประเทศมีสถานะซื้อสุทธิในเดือนนี้

โดยปัจจัยต่างประเทศสนับสนุนบรรยากาศการลงทุน ได้แก่ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนเป็นไปในทิศทางที่ประนีประนอมมากขึ้น และการขยายกำหนดเวลาการออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของอังกฤษ แม้ว่าปัจจัยต่าง ๆ จะเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ความไม่แน่นอนยังคงมีอยู่ ผู้ลงทุนควรลงทุนอย่างระมัดระวังโดยให้ความสำคัญกับปัจจัยพื้นฐานและโอกาสในการเติบโตของธุรกิจเป็นหลัก

สำหรับดัชนี SET Index ณ สิ้นเดือนเมษายน 2562 พบว่ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มทรัพยากร กลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มบริการให้ผลตอบแทนมากกว่า SET Index ขณะที่มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai อยู่ที่ 41,915 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อน โดยผู้ลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิในตลาดหลักทรัพย์ไทย 3,344 ล้านบาท

นายศรพล กล่าวอีกว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2562 มูลค่าการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทยอยู่ที่ระดับ 6,051 ล้านบาท สูงที่สุดในอาเซียน

Avatar photo