Economics

ฉลุย! ‘สนามบินสุวรรณภูมิ’ ซ่อมรันเวย์เสร็จก่อนกำหนด 15 วัน

ฉลุย! “สนามบินสุวรรณภูมิ” ซ่อมรันเวย์เสร็จก่อนกำหนด 15 วัน เปิดให้บริการเที่ยวบินตามปกติตั้งแต่สิ้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ด้านแผนซ่อมรอบถัดไปจะเริ่มปลายปีนี้

รันเวย์ สุวรรณภูมิ ภาพทอท.

ตามที่สนามบินสุวรรณภูมิมีแผนปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway 01R/19L) ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 15 พฤษภาคม 2562 โดยมีการปิดพื้นที่รันเวย์ฝั่งตะวันออกในช่วงระหว่างเวลา 01.30 – 08.30 น. เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งเป็นระยะทาง 900 เมตรนั้น

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้สนามบินสุวรรณภูมิได้ปรับปรุงรันเวย์ฝั่งตะวันออกเสร็จสิ้นแล้วและสามารถเปิดให้บริการเที่ยวบินขึ้นลงได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเร็วกว่าแผนการดำเนินงาน 15 วัน

“การปรับปรุงทางวิ่งในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อันเป็นผลจากการได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภายในสนามบินสุวรรณภูมิและหน่วยงานภายนอก อาทิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สำนักอุตุนิยมวิทยาการบิน คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (Airline Operators Committee Bangkok : AOC) สายการบินและตัวแทนให้บริการภาคพื้น ณ สนามบินสุวรรณภูมิ การดำเนินการซ่อมแซมครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการด้านการบิน ทำให้สามารถดำเนินการได้เร็วกว่าแผน” นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์กล่าว

สุวรรณภูมิ

สำหรับแผนปรับปรุงต่อไป จะเป็นการดำเนินงานซ่อมแซมพื้นผิวรันเวย์ช่วงที่ 2  ซึ่งจะมีการซ่อมแซมพื้นผิวรันเวย์เป็นระยะทาง 1,100 เมตร โดยจะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 – 6 เมษายน 2563 รวมระยะเวลา 150 วัน แต่จะหยุดซ่อมแซมในช่วงปีใหม่และตรุษจีนของปี 2563 เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลหยุดยาวและเมื่อซ่อมแซมส่วนดังกล่าวแล้วเสร็จ จะถือว่าดำเนินการครบในส่วนของรันเวย์ที่ต้องซ่อมถาวร

Avatar photo