Economics

นัด ‘CP’ ตรวจร่างสัญญาอีกรอบ ก่อนชงเข้า ‘EEC’ สัปดาห์หน้า

บอร์ดไฮสปีดนัด “กลุ่ม CP” ตรวจร่างสัญญาอีกรอบ ก่อนชงเข้า “EEC” สัปดาห์หน้า โดยยังยึดไทม์ไลน์เดิม ลงนามสัญญาภายใน 15 มิถุนายน

วรวุฒิ มาลา
วรวุฒิ มาลา รักษาการผุ้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านว่า สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาร่างสัญญาในโครงการฯ เสร็จแล้วและส่งเรื่องกลับมาให้การรถไฟฯ ในวันนี้ (8 พ.ค.) โดยสำนักงานอัยการสูงสุดได้แก้ไขข้อกฎหมายบางส่วน แต่ไม่ได้แก้ไขหลักการใดๆ ในร่างสัญญา

ขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการคัดเลือกฯ และเอกชน คือ กิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) จะต้องร่วมกันพิจารณาและทบทวนร่างสัญญาดังกล่าวอีกครั้ง

คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้นัดประชุมเป็นการภายในเพื่อพิจารณาร่างสัญญาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) เวลา 9.00 น. และจะเชิญกลุ่ม CP เข้าร่วมหารือด้วยในเวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าการประชุมน่าจะไม่มีอุปสรรคหรือประเด็นใดๆ เพิ่มเติม เพราะกฎหมายที่สำนักอัยการสูงสุดปรับแก้ไข ก็เป็นข้อกฎหมายทั่วไป

fig 16 04 2019 12 24 22

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันคณะกรรมการคัดเลือกฯ ยังคงเป้าหมายของโครงการไว้เหมือนเดิม ได้แก่ จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พิจารณาในวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 และจะนำเรื่องรายงานให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ รับทราบในวันที่ 17 พฤษภาคม 2562

จากนั้นจะเสนอรายชื่อผู้ชนะการประมูลและร่างสัญญาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2562-15 มิถุนายน 2562 ก่อนการรถไฟฯ และกลุ่ม CP จะร่วมลงนามสัญญาไม่เกินวันที่ 15 มิถุนายน 2562

 

Avatar photo