Economics

หวั่นซ้ำรอยคดีโฮปเวลล์! ‘ขสมก.’ สั่งไล่เช็คคดีฟ้องร้อง

“ขสมก.” สั่งไล่เช็คคดีฟ้องร้อง หวั่นมารู้ข้อมูลทีหลังซ้ำรอย “โฮปเวลล์” ด้าน “แผนฟื้นฟูองค์กร” ยังไปไม่ถึงฝัน ต้องรอสภาพัฒน์เห็นชอบก่อนชงเข้า ครม.

ณัฐชาติ จารุจินดา
นายณัฐชาติ จารุจินดา

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้ ขสมก. รวบรวมข้อมูลคดีฟ้องร้องหรือข้อพิพาทต่างๆ มารายงานต่อที่ประชุมบอร์ดในวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้บอร์ดรับทราบความคืบหน้าและพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหา เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดกรณีคล้ายโฮปเวลล์ ซึ่งไม่มีข้อมูลมาก่อน แล้วมาทราบเรื่องหลังจากศาลมีคำพิพากษาให้ชำระค่าเสียหายแล้ว

คดีฟ้องร้องที่สำคัญ เช่น คดีที่บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ฟ้องร้อง ขสมก. ฐานยกเลิกสัญญาจัดซื้อและจ้างซ่อมบำรุงรถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน เป็นต้น

บขส.4

นายณัฐชาติ กล่าวถึงขั้นตอนการขอความเห็นชอบแผนฟื้นฟูว่า ขณะนี้แผนฟื้นฟูของ ขสมก. ยังไม่ได้ความเห็นชอบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เนื่องจากสภาพัฒน์มีข้อสงสัยเรื่องเส้นทางเดินรถจำนวน 137 เส้นทาง ล่าสุด ขสมก. และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จึงส่งข้อมูลไปให้สภาพัฒน์พิจารณาเพิ่มเติมแล้ว

หลังจากนี้ก็ต้องติดตามว่า แผนฟื้นฟูจะผ่านเห็นชอบจากสภาพัฒน์และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้หรือไม่ ถ้าหากเสนอให้ ครม. พิจารณาไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ ก็คงทำอะไรไม่ได้และต้องรอไปก่อน

สำหรับกรณีที่กระทรวงการคลังตั้งเงื่อนไขว่า ขสมก. จะต้องมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EDITDA) เป็นบวกก่อน จึงจะพิจารณารับภาระหนี้สะสมของ ขสมก. ที่มีกว่า 1.1 แสนล้านบาทนั้น

S 79290370
รถเมล์เอ็นจีวีรุ่นใหม่ 489 คัน

นายณัฐชาติ กล่าวว่า ขสมก. รับทราบเงื่อนไขดังกล่าวดี ในแผนฟื้นฟูองค์กรจึงได้กำหนดเป้าหมายให้ EBITDA กลับมาเป็นบวกในปี 2565 แนวทางหลักก็คือ การจัดหารถเมล์ใหม่, การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุน และการเก็บค่าโดยสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) แต่ถ้ากระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเชื่อมั่นในการดำเนินงานของ ขสมก. ก็อาจพิจารณาเรื่องภาระหนี้สะสมได้เร็วกว่านั้น

ในปี 2562 EBITDA ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ ขสมก. ก็ยังต้องขอรับเงินสนับสนุนบริการสาธารณะจากรัฐบาล (PSO) อยู่ เนื่องจากรถเมล์ ขสมก. ส่วนใหญ่ยังเก็บค่าโดยสารต่ำกว่าเพดานราคาและต้นทุนจริง ซึ่งเรื่องนี้มีการพิสูจน์มาแล้วหลายครั้ง โดยมีแต่รถเมล์เอ็นจีวีใหม่ 489 คันซึ่งได้ปรับค่าโดยสารเต็มเพดานราคา ดังนั้น ขสมก. จึงต้องขอรับ PSO จนกว่าจะเปลี่ยนรถเมล์ใหม่จนครบฟลีทในปี 2564

 

Avatar photo