Politics

ตั้งรัฐบาล! ‘ไทกร’ เปิด 4 สูตรจัดตั้งรัฐชี้ทุกทางกระทบชาติ-ประชาชน

“ไทกร” วิเคราะห์ 4 แนวทางจัดตั้งรัฐบาล ลุ้นโฉมหน้านายกฯคนกลาง “สระ อ.” จะเป็นใคร ย้ำทุกรูปแบบมีผลกระทบต่อชาติและประชาชน

นายไทกร พลสุวรรณ อดีตแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ และแนวร่วม กปปส. โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก โดยมีใจความว่า อรุณสวัสดิ์พี่น้องมิตรสหายที่รักทุกท่าน หลัง กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. เขต 349 คน รัฐบาลที่จะเกิดขึ้นตามมาจึงมี 4 รูปแบบ

ไทกร e1557304918938

(1)รัฐบาลเสียงข้างน้อย

ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี มีเสียงสนับสนุน 146 เสียงถึง 245 เสียง (รวมภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์) รัฐบาลเสียงข้างน้อยจะบริหารประเทศไม่ได้เลย อยู่ได้เพียงเดือนหรือ 2 เดือนรัฐบาลก็ล่ม (จะเกิดกรณีนี้ขึ้น หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์คะแนน ส.ส. พึงมี ไม่ได้ ส.ส.)

(2)รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี มีเสียงสนับสนุน 254 เสียงถึง 265 เสียง (รวมงูเห่า) รัฐบาลจะบริหารประเทศแบบล้มลุกคลุกคลานทุลักทุเล แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ เพราะรัฐบาลต้องคอยตามใจ ส.ส. และพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น (จะเกิดกรณีนี้ขึ้น หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พรรคเล็กๆที่ได้คะแนนต่ำกว่าคะแนนเกณฑ์ ส.ส. พึงมีได้ ส.ส. พรรคละ 1 คน)

(3)รัฐบาลนายกฯคนกลาง

จากคนในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองอันดับ 4 อันดับ 5 มีสิทธิ์ ผู้มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี คือ คุณอนุทินหรือท่านอดีตนายกฯอภิสิทธิ์ มีเสียงสนับสนุน 306 เสียงถึง 357 เสียง และอาจสูงถึง 370 เสียง หากพรรคหนูนาและพรรคสุวัจน์มาสนับสนุน และเป็นไปได้ที่พรรคการเมืองเล็กอื่นๆ รวมเสียงได้อีก 6 เสียง มาสนับสนุน ทำให้ได้เสียงครบ 376 เสียง โหวตตั้งนายกฯได้โดยไม่ต้องอาศัย สว. โดยมีพลังประชารัฐและพรรคลุงกำนันเป็นฝ่ายค้าน

(4)รัฐบาลนายกฯคนกลางจากคนนอก

หาก ส.ส. พรรคต่างๆ ไม่ยอมรับแคนดิเดตนายกฯของพรรคการเมืองอื่น ไม่สามารถหาผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี จาก ส.ส. ในสภาฯได้ ก็เป็นความชอบธรรมของคนนอกสภาฯ จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี กรณีนี้ต้องมีอภินิหารช่วยจึงจะสามารถรวบรวมพรรคการเมืองต่างๆ ให้มาร่วมสนับสนุนคนนอกเป็นนายกรัฐมนตรีได้ และบุคคลที่จะเป็นนายกฯคนกลางได้ พรรคการเมืองต่างๆ ต้องให้การยอมรับ มีเกียรติประวัติทางการเมืองที่สง่างามเพียงพอ ที่จะทำให้พรรคการเมืองต่างๆให้ความเกรงใจ ให้ความเคารพ จึงจะสามารถบริหารประเทศได้ รัฐบาลนายกคนกลางจะเป็นรัฐบาลในภารกิจปฏิรูปการเมือง แก้ไขรัฐธรรมนูญให้กติกาต่างๆ เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายและเป็นสากลเหมือนนานาอารยประเทศ

มีการคาดหมายกันว่านายกคนกลางคนนี้ คือ ดร. อ ส่วนจะเป็น ดร. อออ่างสระอำ หรือ ดร. อออ่างสระอา ก็ต้องมาลุ้นกันอีกครั้ง รัฐบาลใน 4 รูปแบบนี้กำลังเกิดขึ้น ทุกรูปแบบจะมีผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชน

ไทกร พลสุวรรณ

8 พฤษภาคม 2562

ภาพ : เพจเฟซบุ๊ก ไทกร พลสุวรรณ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight