General

‘ทูตเยอรมัน’ แจงรายการทีวีเยอรมันขอโทษกรณีคลิปล้อเลียนแล้ว!

“ทูตเยอรมัน” ทวีตข้อความยืนยันรายการทีวีเยอรมันขอโทษกรณีล้อเลียนวัฒนธรรมไทยแล้ว ด้านรายการระบุไม่ได้มีเจตนาดูถูก

ทูตเยอรมัน1
ภาพจาก @GermanAmbTHA

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกออร์ค ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ @GermanAmbTHA หลังคนไทยไม่พอใจรายการทีวีของเยอรมันซึ่งกระทำการมิบังควร โดยล้อเลียนประเพณีการหมอบกราบนั้น โดยระบุว่า “หลายท่านได้ถามความเห็นของผมเกี่ยวกับรายการของสถานีโทรทัศน์เอกชนเยอรมันเมื่อเช้านี้ ผมคิดว่าเป็นที่ไม่น่าพอใจครับผู้ชมจำนวนมากคิดอย่างนี้เช่นกัน#Thailand และ #Germany นี่คือคำขอโทษของสถานีครับ”

ทูตเยอรมัน3
ภาพจาก @GermanAmbTHA

ทั้งนี้ คำชี้แจงของสถานีโดยสรุป ระบุว่า จากกรณีที่ทางรายการยามเช้า SAT.1 Frühstücksfernsehen ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชพิธีของพระมหากษัตริย์ไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ชมหลายท่านรู้สึกว่าไม่เหมาะสมและไม่พอใจ ทางกองบรรณาธิการขอยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาดูถูกวัฒนธรรมของไทยไม่ว่าทางใดก็ตาม แต่หากเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่เหมาะสม เราจึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

สถานทูต1

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ออกแถลงการณ์กรณีรายการโทรทัศน์ของประเทศเยอรมนีรายการหนึ่ง มีการนำเสนอถึงประเพณีการหมอบกราบ โดยพิธีกรในรายการมีการเลียนแบบการหมอบกราบ และมีการหัวเราะในรายการ สร้างความไม่สบายใจให้แก่คนไทยนั้น

ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลินได้ส่งหนังสือไปยังผู้บริหารรายการดังกล่าว มีเนื้อหาโดยสรุปว่า ประเพณีการหมอบกราบ ในประเทศไทยเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความเคารพระดับสูงสุด คนไทยปฏิบัติต่อบิดามารดา บรรพบุรุษ และผู้ที่เป็นที่เคารพอย่างสูง เป็นเรื่องสำคัญของชาวไทยที่จะดำเนินประเพณีอันล้ำค่าด้วยความภาคภูมิใจ วัฒนธรรมและประเพณี เป็นสิ่งที่ไม่ควรถูกเปรียบเทียบหรือติดสินโดยวัฒนธรรมอื่น และวัฒนธรรมนี้ก็ไม่ได้ทำร้ายใคร ไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ

“สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน” รู้สึกผิดหวังว่าวัฒนธรรมและประเพณีที่แตกต่างถูกทำให้เป็นเรื่องน่าขันในประเทศพัฒนานี้ ทั้งยังมีการวิพากษ์วิจารณ์โดยขาดความเคารพและความเข้าใจ ฯลฯ สถานเอกอัครราชทูตไทย เรียกร้องให้รายการและพิธีกรขออภัยต่อเหตุการณ์นี้

batch สื่อเยอรมัน 011 batch สื่อเยอรมัน 02

ประนาม! สื่อฝรั่ง ทำคลิป ล้อเลียนวัฒนธรรมไทย

 

Avatar photo