Business

กสทช.-อย.พบ ‘ทีวีดาวเทียม-เว็บไซต์’โฆษณาผิดกฎหมายเพิ่ม

พล.ท. พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วยนายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการ (อย.) ร่วมกันเปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 21-25 พฤกษาคม 2561  สำนักงาน กสทช. และ อย. ร่วมกันตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และเว็บไซต์ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3

กสทช. อย. โฆษณาผิดกฎหมาย

โดยพบว่า “ทีวีดิจิทัล” ที่ออกอากาศโฆษณาผิดกฎหมายมีจำนวนลดลง เช่นเดียวกับทีวีดาวเทียม /เคเบิลทีวี ที่เคยสั่งระงับการออกอากาศโฆษณาผิดกฎหมายช่วงสองสัปดาห์ที่แล้วมีจำนวนลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ตามพบว่า มีช่องทีวีดาวเทียม/เคเบิลทีวี ช่องใหม่ ที่ยังไม่เคยโฆษณา และเว็บไซต์ มีการกระทำผิดเพิ่ม

นายฐากร เปิดเผยว่าสำหรับทีวีดิจิทัลที่พบสัปดาห์ก่อนมีทั้งหมด 3 ช่อง ที่ออกอากาศโฆษณาอาหารและเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย ได้แก่  1.สปริงนิวส์ ผลิตภัณฑ์อัลฟ่า คอลโรฟิลล์ พลัส 2. NOW26 ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชาริส และ 3. เนชั่นทีวี ผลิตภัณฑ์ LOLITA

ส่วนทีวีดาวเทียม/เคเบิลทีวี ที่เพิ่มใหม่มีจำนวน 7 ช่อง ได้แก่ 1. ช่อง T Variety 2. ช่อง 4050 Channel 3. ช่อง Hit Variety 4. ช่อง People TV 5. ช่อง Lao Star 6. ช่อง DOONEE Series และ 7. ช่อง Cool Channel รวมผลิตภัณฑ์ที่พบใหม่ 10 ผลิตภัณฑ์ คือ สบู่สมุนไพร จาเป่า, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เมก้าไวท์, เครื่องสำอาง มิราเคิลไวท์, ผลิตภัณฑ์ Kriss, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันมะพร้าวชนิดแคปซูล ออร์กรีน, ผลิตภัณฑ์อาหารน้ำมันงาดำสกัดเย็น ตรา นิโกะ, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตรานพเก้า, ผลิตภัณฑ์อาหาร เมก้า-ไวท์, ผลิตภัณฑ์ Delsy Super Solution Serum และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพชง

จากการตรวจพบผลิตภัณฑ์ในสัปดาห์นี้จะเป็นกลุ่มเครื่องสำอางที่เพิ่มขึ้น โดยเป็นการโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ฝ่าฝืนมาตรา 41 วรรค 2 พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558

ขณะที่ “เว็บไซต์” พบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายเพิ่มอีก 50 URL ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กระตุ้นและยกระดับภูมิคุ้มกัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคต่าง ๆ ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาว ปรับสมดุลผิว  ลดความหมองคล้ำ และผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพทางเพศ

“สัปดาห์นี้ภาพรวมจะเห็นชัดเจนว่าจำนวนช่องเก่า และผลิตภัณฑ์ที่มีการออกอากาศโฆษณาที่ผิดกฎหมายลดลง เป็นทิศทางที่ดีขึ้นในกลุ่มทีวีช่องเก่า แต่ก็ยังพบช่องใหม่ที่ทำผิด ซึ่งเป็นช่องดาวเทียมและเคเบิลทีวี และเว็บไซต์ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น” นายฐากร กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16-18 พฤกษาคม 2561 พบว่า มีทีวีดิจิทัล  2 ช่องที่ออกอากาศโฆษณาอาหารและเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย ส่วนช่องโทรทัศน์ดาวเทียม/เคเบิลทีวี มีทั้งหมด 10 ช่อง รวม 13 ผลิตภัณฑ์ และโฆษณาในฝั่งเว็บไซต์มีจำนวน 20 URL ส่วนวันที่ 4-15 พฤกภาคม 2561 ซึ่งเป็นสัปดาห์แรกที่ทั้งสองหน่วยงานร่วมมือกัน สำนักงาน กสทช. ได้ระงับการออกอากาศโฆษณาที่ผิดกฎหมายในทีวีดิจิทัลไปแล้ว  7 ช่อง รวม 13 ผลิตภัณฑ์ ช่องโทรทัศน์ดาวเทียม/เคเบิลทีวี  25 ช่อง 22 ผลิตภัณฑ์ และเว็บไซต์จำนวน 10 URL

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight