Politics

ระวังมากที่สุด! ‘บิ๊กตู่’ ขอคนไทยติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก

“นายกรัฐมนตรี” ขอคนไทยติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ระบุต้องระมัดระวังที่สุด เพราะทุกประเทศประสบปัญหา

IMG 20430 20190507172616000000

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกวันนี้ จะต้องมีความระมัดระวังมากที่สุด จึงอยากให้คนไทยทุกคนช่วยกันติดตาม เพราะมีปัญหาทุกประเทศ ทุกภูมิภาค และการเจริญเติบโตของจีดีพีของทุกประเทศลดลงจากที่ประมาณการณ์ไว้ทั้งหมด เกือบทุกประเทศได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งทางเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนต่าง ๆ ซึ่งหลายประเทศมีปัญหา แต่ประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถพยุงได้อยู่

สำหรับเรื่องการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นธรรมดาที่มีขึ้นมีลง มีช่วงไฮซีซั่นและโลว์ซีซั่น ซึ่งเราได้หามาตรการเสริม เช่น การท่องเที่ยวในชุมชน หรือการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ โดยวันนี้ การท่องเที่ยวและการบริการยังเดินหน้าไปได้

ส่วนการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำนั้น วันนี้รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ขออย่าไปกังวลว่าจะมีการเอื้อประโยชน์ให้กับใคร เนื่องจากมีการตรวจสต็อกตลอดเวลา โดยวันนี้ได้เร่งรัดในเรื่องค่าใช้จ่ายของการนำปาล์มน้ำมันมาเป็นพลังงาน ซึ่งหากถามว่าทำไมจะต้องนำปาล์มน้ำมันไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่จังหวัดชลบุรี เหตุผลก็เพราะภาคใต้ไม่มีโรงไฟฟ้าที่ใช้ปาล์มน้ำมันได้แล้ว อย่างที่จังหวัดกระบี่ก็ยกเลิกไปแล้ว จึงต้องมาทำที่จังหวัดชลบุรีแทน ทั้งนี้ จะมีการจัดซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในล็อตที่ 2 เพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็ได้ให้แนวทางนโยบายไปว่า จะต้องไม่ทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เพื่อลดภาระของประชาชน

Avatar photo