World News

‘โอเปค-รัสเซีย’ เพิ่มผลิต ฉุดราคาน้ำมันขาลง

ราคาน้ำมันในตลาดเอเชีย ปรับตัวลงต่อเนื่องในวันนี้ (28 พ.ค.) จากการที่ซาอุดีอาระเบีย และรัสเซีย ออกมาระบุว่า อาจเพิ่มการจัดหา และการผลิตในสหรัฐยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ล่วงหน้า ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสิงคโปร์ ล่าสุดเคลื่อนไหวที่ระดับ 75.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 1.35 ดอลลาร์ หรือ 1.8% จากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 พ.ค.)

ขณะราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท อยู่ที่ 66.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 1.66 ดอลลาร์ หรือ 2.5%

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกโอเปค เริ่มลดปริมาณการจัดหาน้ำมันเข้าสู่ตลาดตั้งแต่ปี 2560 ในความพยายามที่จะลดสภาพคล่องที่ล้นเกินในตลาด และกระตุ้นให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น หลังเมื่อปี 2559 ราคาน้ำมันร่วงลงไปอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี ไม่ถึง 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

opec

การลดเพดานผลิตดังกล่าวช่วยหนุนให้ราคาในตลาดโลกปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ทะยานผ่านเส้น 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ทำให้เกิดความกังวลว่า ราคาที่อยู่ในระดับสูงเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ และทำให้เกิดเงินเฟ้อขึ้นมา

“ระดับการปรับขึ้นของราคาน้ำมันเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้เกิดการถกเถียงในหมู่นักลงทุนว่า จะทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ในความเสี่ยงขาลงหรือไม่” เชตัน อาห์ยา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ จากมอร์แกน สแตนเลย์ ระบุ

ในความพยายามที่จะแก้ไขความเป็นไปได้ที่การจัดหาน้ำมันอาจเกิดการสะดุดขึ้นมานั้น ซาอุดีอาระเบีย แกนนำกลุ่มเอเปค และรัสเซีย ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมว่า กำลังหารือถึงการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

“ราคาน้ำมันกำลังร่วงลง หลังจากมีรายงานออกมาว่า ซาอุดีอาระเบีย และรัสเซีย เห็นพ้องที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อชดเชยกับน้ำมันที่หายไปจากตลาดจากผู้ผลิตรายอื่นๆ ภายใต้ข้อตกลงการปรับลดปริมาณการผลิต” เอเอ็นแซด แบงก์ ระบุ

oilgas

ขณะเดียวกัน การผลิตน้ำมันในสหรัฐ ก็ไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง จากการที่บรรดาผู้ผลิตยังคงเดินหน้าขยายการสำรวจหาน้ำมันแหล่งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ในช่วงหนึ่งสัปดาห์นับถึงวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทพลังงานสหรัฐเพิ่มจำนวนแหล่งน้ำมันที่ทำการสำรวจใหม่เข้ามาอีก 15 แห่ง ทำให้ปัจจุบันมีแหล่งขุดเจาะถึง 859 แห่งแล้ว สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา บ่งชี้ว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐ จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight