Business

‘การบินไทย’ เดินหน้าแผนฟื้นฟู! หวังพลิกผลประกอบการเป็นบวก   

“การบินไทย” เดินหน้าแผนฟื้นฟูระยะ 18 เดือน หวังพลิกผลประกอบการเป็นบวก “สุเมธ” ควบตำแหน่งประธานบอร์ดไทยสมายล์ เน้นบริหารแบบรวมศูนย์

1 TG Copy
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า กระทรวงคมนาคมจะเสนอเรื่องการจัดหาฝูงบินใหม่จำนวน 38 ลำ วงเงิน 156,000 ล้านบาทให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อนำมาทดแทนฝูงบินเก่าที่จะปลดระวางจำนวน 31 ลำและเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 7 ลำ

ในแผนการจัดหาฝูงบิน จะแบ่งการรับมอบเครื่องบินออกเป็น 2 ล็อต ล็อตแรกจำนวน 25 ลำ และล็อตที่ 2 จำนวน 13 ลำ ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการของการบินไทยมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเบื้องต้นในปีนี้ การบินไทยจะเปิดบินในเส้นทางเซนได ประเทศญี่ปุ่นด้วย

สำหรับกรณีเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์มีปัญหานั้น ล่าสุดการบินไทยเสนอตัวเลขค่าชดเชยความเสียหายให้โรลส์-รอยซ์พิจารณาแล้ว คาดว่าจะได้รับการพิจารณาในเร็ว ๆ นี้ หากการบินไทยได้รับค่าชดเชย จะทำให้ผลประกอบการการบินไทยปรับตัวดีขึ้น

การบินไทย1 1

ด้านแผนฟื้นฟูยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดทำแผนฟื้นฟูระยะเร่งด่วน 1-2 ปี เพื่อดูแลเรื่องการจัดการทางธุรกิจ ลดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมัน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมถึงการจัดการการบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและการปรับโครงสร้างบริการ คาดว่าทั้งหมดนี้จะดำเนินการได้ในระยะ 18 เดือนนับจากต้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง

นายสุเมธ กล่าวถึงสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกว่า ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตนได้แก้ไขปัญหาด้วยการนั่งเป็นประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ไทยสมายล์ และเปลี่ยนระบบบริหารงานใหม่ ให้เป็นแบบรวมศูนย์การจัดการ ทั้งด้านการปฏิบัติงาน บุคคล และการตลาด โดยแยกการบริการออกจากกันตามกฎการบิน ซึ่งจากการดำเนินการทำให้ผลประกอบการไตรมาส 1 มีทิศทางที่ดีขึ้น คาดว่าภายในสิ้นปี 2562  ไทยสมายล์จะมีผลประกอบการดีขึ้น

 

Avatar photo