COLUMNISTS

เทสล่าเปิดโชว์รูมเพิ่มรับจีนลดภาษีนำเข้าเหลือ 15% 

Avatar photo
แอดมินเพจ Tesla News Thailand นำเสนอเรื่องราวบริษัทเทสล่า และความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ยุคใหม่ และพลังงานไฟฟ้ายั่งยืน [email protected]
13

ปี 2018 นับเป็นปีที่ดีมากสำหรับบริษัทเทสล่าในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากที่รัฐบาลได้เปิดประตูให้ผู้ผลิตรถยนต์จากต่างประเทศเข้าไปตั้งโรงงานผลิตในประเทศได้ โดยไม่ต้องร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นเหมือนที่เคยกำหนดไว้ ซึ่งเป็นปัญหากับนโยบายการดำเนินธุรกิจของเทสล่าที่มีแนวทางในการดำเนินธุรกิจแบบเป็นเอกเทศ

2018 5 25

รัฐบาลจีนเพิ่งประกาศลดภาษีรถยนต์นำเข้าในอัตราจาก 25% ให้เหลือเพียง 15% ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กับเทสล่า เนื่องจากการนำเข้าเป็นวิธีเดียวที่จะจำหน่ายรถในประเทศจีน เทสล่าได้วางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากมาตรการทางภาษีนี้ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงอีกหลายๆ อย่างที่รัฐบาลได้กำหนดขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศที่เลวร้ายถึงขั้นวิกฤติ

บนหน้าเว็บไซต์ภาษาจีนของบริษัท เทสล่ากำลังเปิดรับพนักงานหลายร้อยตำแหน่งสำหรับโชว์รูม ที่เตรียมพร้อมจะเปิดเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก จากที่มีอยู่แล้วกว่า 80 แห่งทั่วประเทศในขณะนี้

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เทสล่าก็เพิ่งทำพิธีเปิดโชว์รูมใหม่ของบริษัทที่ศูนย์การเงินนานาชาติเมืองฉางชาในแถบภาคกลางของจีน ซึ่งทางบริษัทได้นำรถรุ่น Model 3 ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นที่มีราคาถูกที่สุดของบริษัทออกแสดงด้วย แม้ว่าจะยังไม่มีแผนในการจำหน่ายรถรุ่นนี้ก็ตามที แต่ก็ได้รับความสนใจจากผู้คนมากมาย

อย่างไรก็ดี รถรุ่น Model 3 ที่เป็นรถยนต์ขนาดเล็กก็ได้รับการตระเวนโชว์ตัวไปทั่วประเทศอยู่ ณ ขณะนี้ ก่อนที่จะมีงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

หากเทียบกับทวีปยุโรปที่เทสล่าได้วางแผนที่จะเปิดตัวรถรุ่น Model 3 เช่นกันนั้น ก็ยังไม่มีการจัดการแสดงโชว์ตัวรถเหมือนอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศจีน เป็นการแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับตลาดแห่งนี้ว่ามีความสำคัญมากๆ สำหรับบริษัทในฐานะที่เป็นตลาดรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ทีสุดในโลก

สำหรับในช่วงสัปดาห์นี้ เทสล่าก็ได้เปิดโชว์รูมแห่งใหม่ที่เมืองเสิ่นเจิ้นพร้อมกับการแสดงโชว์พิเศษจากฝูงรถรุ่น Model X ที่สามารถแสดงท่าร่ายรำเปิดปิดประตูรถแบบ Gullwing ที่แสนฉลาดตามจังหวะเสียงเพลงด้วย

จีนนั้นเป็นประเทศที่เอาจริงกับการอุดหนุนอัดฉีดเงินช่วยเหลือสำหรับการซื้อรถไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมืองเสิ่นเจิ้นซึ่งกำลังจะกลายเป็นเมืองแรกของจีน ที่จะมีเฉพาะรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียววิ่งทั้งเมือง และได้เปลี่ยนรถโดยสารสาธารณะทั้งหมดกว่า 16,000 คันให้เป็นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว ถือว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดในโลก

ที่มา : https://goo.gl/ZxNT7n