Technology

ฮิลลารีอยากเป็นซีอีโอ ‘เฟซบุ๊ก’

ฮิลลารี ซีอีโอเฟซบุ๊ก

ฮิลลารี คลินตัน อดีตผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า หากจะมีบริษัทใดสักแห่งที่เธอสนใจเป็นซีอีโอ บริษัทนั้นก็คงจะเป็น “เฟซบุ๊ก” (Facebook) โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่นั่นเอง

รายงานจากอีโคโนมิก ไทม์ส เผยว่า อัยการสูงสุดมัวรา ฮีลลี (Moura Healey) จากพรรคเดโมแครตในแมชซาชูเสตต์ เป็นผู้ถามคำถามนี้กับฮิลลารี และเธอตอบอย่างรวดเร็วโดยแทบไม่ต้องคิดว่า บริษัทที่เธออยากเป็นซีอีโอนั้นก็คือ “เฟซบุ๊ก” โดยฮิลลารีให้เหตุผลว่า เพราะเฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก และผู้คนส่วนมากในประเทศสหรัฐอเมริกาก็รับข่าวต่าง ๆ จากเฟซบุ๊ก ไม่ว่าจะเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม

สำหรับเหตุผลที่เธอเดินทางไปยังฮาร์วาร์ด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาและนำไปสู่การตอบคำถามดังกล่าวนั้น เป็นการเดินทางไปเพื่อรับมอบเหรียญเรดคลิฟฟ์ ซึ่งเป็นเหรียญที่มอบให้แก่บุคคลที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อสังคม

ขณะที่เฟซบุ๊กในตอนนี้อยู่ระหว่างการสร้างความเชื่อมั่นในหมู่ผู้ใช้งานให้กลับคืนมา โดยกรณีของเคมบริดจ์ แอนาลิติกา ได้ทำให้ชื่อเสียงของเฟซบุ๊กในสหรัฐอเมริกาสั่นคลอนเป็นอันมาก รวมถึงมีแคมเปญ #DeleteFacebook ออกมาด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เฟซบุ๊กยังถูกสังคมพิพากษาว่า อัลกอริธึมของบริษัทคือตัวการสร้างความแตกแยกทางการเมือง และอำนวยความสะดวกให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงการเมืองสหรัฐอเมริกาได้อย่างแยบยล ผ่านช่องทางการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม จนบริษัทต้องมีนโยบายให้ผู้ซื้อโฆษณาต้องระบุตัวตนว่า ผู้ที่จะซื้อโฆษณาทางการเมืองชิ้นนี้เป็นใคร และอาศัยอยู่ที่ใด เกิดขึ้นตามมา

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ The Economic Times

Avatar photo