Politics

ว่าที่ส.ส.ลุ้นระทึก! จับตา ‘กกต.’ แจกใบส้มเพิ่มหรือไม่

“กกต.” ถกนัดพิเศษ! จับตาแจก “ใบส้ม” เพิ่มหรือไม่ พร้อมเตรียมประกาศรับรอง ส.ส. เขตไม่น้อยกว่า 95% พรุ่งนี้

กกต.3

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการประชุมต่อเนื่องจากวานนี้ (5 พ.ค.) ในเรื่องที่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ โดยเฉพาะสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้ทันต่อการประกาศผลการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 95% หรือ 333 เขต

อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 12.00 น. ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ โดยวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) กกต.จะยังประชุมกันอีกครั้งในเวลา 10.30 น.

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าที่ประชุมในวันนี้เป็นการพิจารณาสำนวนทั่วไป โดยไม่ได้หยิบยกคำร้อง ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เข้าหารือในที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นที่ต้องจับตาในวันนี้ คือ ที่ประชุม กกต. จะแจกใบส้มให้กับผู้สมัครส.ส.คนใดเพื่อเติมหรือไม่ หรือการสั่งไม่ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งใด หลังจากที่ กกต. จังหวัด ทยอยส่งคำร้องมาที่ กกต. ส่วนกลาง เพื่อขอให้พิจารณาระงับสิทธิผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยจะส่งผลให้คะแนนของผู้สมัครดังกล่าว จะไม่ถูกนำมาคิดคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ

ก่อนหน้านี้มีผู้สมัคร ส.ส. โดนใบส้มแล้ว 1 คน คือนายสุรพล เกียรติไชยกร  ว่าที่ ส.ส.เขต 8 พรรคเพื่อไทย จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่มีผู้สมัครส.ส.อีก 17 คนของหลายพรรคการเมืองที่ กกต.สั่งไม่ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. ด้วย

Avatar photo