World News

บรูไนระงับโทษประหารชีวิตชาวรักร่วมเพศ

หลังจากที่ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักจากประชาคมโลก และการประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นระลอก ในที่สุดบรูไนก็ยอมถอยหลัง ไม่บังคับใช้โทษประหารชีวิตต่อการมีเพศสัมพันธ์ในกลุ่มคนรักร่วมเพศ การผิดประเวณี และข่มขืน

5c9cc2eb1362aสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ กษัตริย์แห่งบรูไน ประกาศยืดระยะเวลาในการบังคับใช้โทษประหารชีวิต ในกฎหมายฉบับใหม่ ที่ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ในกลุ่มคนรักร่วมเพศ และการผิดประเวณี

คำประกาศดังกล่าว ถือเป็นการออกมาแสดงความเห็นต่อบทลงโทษของกฎหมายฉบับดังกล่าวต่อสาธารณชน เป็นครั้งแรกของสุลต่านฮัสซานัล นับแต่ที่กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนที่แล้ว

กฎหมายฉบับที่เป็นปัญหานี้ มีพื้นฐานมาจากกฎข้อบังคับทางศาสนาอิสลาม หรือชาริอะห์ กำหนดโทษประหารชีวิตด้วยการปาหินจนตาย ต่อบุคคลที่มีพฤติกรรมรักร่วมเพศ ข่มขืน และผิดประเวณี ตัดมือและเท้าของผู้ที่เป็นขโมย และเฆี่ยนตีในที่สาธารณะสำหรับการทำแท้ง

บทลงโทษดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่โดนวิจารณ์อย่างรุนแรง รวมถึง สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ประณามว่าเป็นเรื่องที่โหดร้าย และไร้มนุษยธรรม ทั้งเหล่าคนดัง และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ก็ออกมารณรงค์ให้คว่ำบาตรโรงแรมต่างๆ ที่สุลต่านแห่งบรูไนเป็นเจ้าของ อาทิ โรงแรมดอร์เชสเตอร์ ในกรุงลอนดอน อังกฤษ และโรงแรมเบเวอรีย์ ฮิลส์ ในนครลอสแองเจลิส สหรัฐ

สุลต่านโบลเกียห์ มีพระราชดำรัสผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในประเทศ ก่อนเริ่มเดือนรอมฎอน หรือเดือนแห่งการถือศีลอด ซึ่งเป็นช่วงเวลาอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมว่า พระองค์ทรงตระหนักดีถึงคำถาม และความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นมากมาย ต่อการบังคับใช้บทลงโทษในกฎหมายฉบับใหม่

แม้จะยอมเลื่อนการบังคับใช้โทษดังกล่าวออกไปก่อน แต่สุลต่านแห่งบรูไน ยังตรัสปกป้องกฎหมายฉบับนี้ ด้วยการระบุว่า ข้อดีของกฎหมายฉบับนี้จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนต่อไป

Avatar photo